กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/737
ชื่อเรื่อง: | การประเมินโครงการฝึกอบรม : แนวคิด รูปแบบ และกระบวนการประเมิน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Training project evaluation : concepts, models, and evaluation process |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พิชิต ฤทธิ์จรูญ |
คำสำคัญ: | โครงการ -- การประเมินผล |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 42-57 |
บทคัดย่อ: | การประเมินโกรงการฝึกอบรมเป็นกระบวนการตัดสินกุณ ภาพของโครงการฝึกอบรมเกี่ยวกับประสิทธิภพและประสิทธิผลของโกรงการฝึกอบรม สามารถประยุกด์ใช้รูปแบบการประเมิน ได้หลายรูปแบบหากต้องการประเมินเพื่อให้"ด้สารสนเทศสำหรับการตัดสินใจตามช่วงระยะเวลาของการบริหารจัดการ โครงการอาจประยุกด์ใช้รูปแบบการประเมินซิปปัซึ่งมี การประเมินบริบทก่อนจัดทำโครงการ การประเมินปัจจัยเพื่อการวางแผนดำเนิน โกรงการ การประเมินกระบวนการเพื่อปรับปรุงกิจกรรมและวิธีดำเนินโครงการ และการประเมินผลผลิตเพื่อตัดสินคุณค่าและอนาคตของโครงการว่า จะดำเนินงานต่อไปหรือยุติ โครงการ แต่ถ้ำต้องทราบประสิทธิผลของโครงการฝึกอบรม อาจประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินของ Kirkpatrick ซึ่ง ได้เสนอให้มี การประเมินปฏิกิริยา การประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินพฤติกรรมการ ทำงาน และการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกระบวนการประเมิน โครงการฝึกอบรมเริ่มต้นจากการวิเคร าะห์โครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน การศึกษาแนวคิดของรูปแบบการประเมิน การออกแบบการประเมิน การพัฒนาเครื่องมือ เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และรายงานผลการประเมิน |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/737 |
ISSN: | 1905-4653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | STOU Education Journal |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License