กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/742
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบศูนย์การเรียนด้วยตนเอง เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนประถมศึกษา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a self-learning center model on sufficiency economy for primary students
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์
คำสำคัญ: เศรษฐกิจพอเพียง -- กิจกรรมการเรียนการสอน
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
แหล่งอ้างอิง: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 58-71
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารูปแบบศูนย์การเรียนตัวยตนเอง เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนประถมศึกษา และ (2) ประเมินคุณภาพของศูนย์การเรียนตัวยดนเอง เรื่องเสรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนประถมศึกษาการดำเนินการวิจัยมี 2 ระยะ ระยะที่หนึ่ง พัฒนารูปแบบศูนย์การเรียน โดยเริ่มศึกษาให้ได้องค์ความรู้ในรื่องศูนย์การเรียน การเรียนด้วยตนเอง และเศรษฐกิจพอเพียง จากนั้นสอบถามและสัมภาษณ์ความต้องการของครูและนักเรียนประถมศึกษา จำนวน 840 คน ในโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นนทบุรี จำแนกเป็นครู 390 คน นักเรียน 4ร คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น นำข้อมูลที่ ใด้จากการศึกษาและการสอบถามมาสร้างกรอบแนวคิดศูนย์การเรียนศัวยตนเอง และขัดสนทนากลุ่มกับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 20 คน นำร่งมาปรับปรุงตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้รูปแบบศูนย์กรเรียนตัวยตนเองนำเสนอให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน : คน ตรวงสอบและรับรองศูนย์การเรียน เครื่องมือการวิจัน ได้แก่ แบบสอบถาม มและแบบสัมภาษณ์ความต้องการของครูและนักเรียนประถมศึกษาและแบบสนทนากลุ่ม และดันแบบศูนย์การเรียนด้วยลนเองเรื่องเสรษฐกิจพอเพียง ระชะที่สอง ประเมินคุณภาพของศูนย์การเรียนด้วยตนเอง โดยคำเนินการ ขัดตั้งศูนย์การเรียนขึ้นที่ โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักรและให้นักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 ถึง ปีที่ 6 จำนวน 4 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม มารับบริการและเรียนในศูนย์การเรียนด้วยตนเองจากชุดการเรียนด้วยดนเอง เรื่องเศรษฐกิงพอเพียง ชำนวน 8 ชุด และประเมินผลการเรียนในแต่ละชุดการเรียนด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อศูนย์การเรียนด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ คำร้อยละ ค่าเฉสี่ย ค่าเยี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบคำที และการวิเคราะห์เนื้อหา
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/742
ISSN: 1905-4653
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:STOU Education Journal

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
44335.pdfเอกสารฉบับเต็ม334.03 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons