Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/742
Title: | การพัฒนารูปแบบศูนย์การเรียนด้วยตนเอง เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนประถมศึกษา |
Other Titles: | Development of a self-learning center model on sufficiency economy for primary students |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ |
Keywords: | เศรษฐกิจพอเพียง -- กิจกรรมการเรียนการสอน |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Citation: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 58-71 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารูปแบบศูนย์การเรียนตัวยตนเอง เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนประถมศึกษา และ (2) ประเมินคุณภาพของศูนย์การเรียนตัวยดนเอง เรื่องเสรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนประถมศึกษาการดำเนินการวิจัยมี 2 ระยะ ระยะที่หนึ่ง พัฒนารูปแบบศูนย์การเรียน โดยเริ่มศึกษาให้ได้องค์ความรู้ในรื่องศูนย์การเรียน การเรียนด้วยตนเอง และเศรษฐกิจพอเพียง จากนั้นสอบถามและสัมภาษณ์ความต้องการของครูและนักเรียนประถมศึกษา จำนวน 840 คน ในโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นนทบุรี จำแนกเป็นครู 390 คน นักเรียน 4ร คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น นำข้อมูลที่ ใด้จากการศึกษาและการสอบถามมาสร้างกรอบแนวคิดศูนย์การเรียนศัวยตนเอง และขัดสนทนากลุ่มกับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 20 คน นำร่งมาปรับปรุงตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้รูปแบบศูนย์กรเรียนตัวยตนเองนำเสนอให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน : คน ตรวงสอบและรับรองศูนย์การเรียน เครื่องมือการวิจัน ได้แก่ แบบสอบถาม มและแบบสัมภาษณ์ความต้องการของครูและนักเรียนประถมศึกษาและแบบสนทนากลุ่ม และดันแบบศูนย์การเรียนด้วยลนเองเรื่องเสรษฐกิจพอเพียง ระชะที่สอง ประเมินคุณภาพของศูนย์การเรียนด้วยตนเอง โดยคำเนินการ ขัดตั้งศูนย์การเรียนขึ้นที่ โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักรและให้นักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 ถึง ปีที่ 6 จำนวน 4 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม มารับบริการและเรียนในศูนย์การเรียนด้วยตนเองจากชุดการเรียนด้วยดนเอง เรื่องเศรษฐกิงพอเพียง ชำนวน 8 ชุด และประเมินผลการเรียนในแต่ละชุดการเรียนด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อศูนย์การเรียนด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ คำร้อยละ ค่าเฉสี่ย ค่าเยี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบคำที และการวิเคราะห์เนื้อหา |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/742 |
ISSN: | 1905-4653 |
Appears in Collections: | STOU Education Journal |
This item is licensed under a Creative Commons License