Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7439
Title: | การจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย |
Other Titles: | Knowledge management of Rubber Authority of Thailand |
Authors: | เสน่ห์ จุ้ยโต, อาจารย์ที่ปรึกษา ชินรัตน์ สมสืบ, อาจารย์ที่ปรึกษา พงศ์ศักดิ์ ธรรมวิสุทธิ์, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์ การบริหารองค์ความรู้ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การ |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การดำเนินการจัดการความรู้ของการยางแห่ง ประเทศไทย (2) ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและวัฒนธรรมองค์การที่สัมพันธ์กับการจัดการความรู้ ของการยางแห่งประเทศไทย (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและ วัฒนธรรมองค์การที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานของการยางแห่ง ประเทศไทย จำนวน 2,370 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 343 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วน เครื่องมือ ที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การดำเนินการจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย โดยภาพรวมทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง และทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ ด้านการเรียนรู้ ด้านการบ่งชี้ความรู้ ด้านการเข้าถึงความรู้ ด้านการสร้างและแสวงหา ความรู้ ด้านการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ และด้านการประมวลและกลั่นกรองความรู้ (2) ภาวะผู้นำ การ เปลี่ยนแปลงของการยางแห่งประเทศไทยโดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง และทุกด้านอยู่ใน ระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านสร้างอิทธิพลเชิงอุดมการณ์ ด้านการกระตุ้น ด้านปัญญา ด้านสร้างแรงบันดาลใจ และแรงจูงใจ และด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล วัฒนธรรมองค์การของการยางแห่งประเทศไทย โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความรับผิดชอบต่อ ตนเอง องค์การและสังคม และด้านความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับมาก ด้านผูกพนักเป็นเจ้า ของร่วมกัน และ ด้านก้าวสู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจอยู่ในระดับปานกลาง (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีความสัมพันธ์ ทางบวกในระดับสูงกับการจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย และวัฒนธรรมองค์การมี ความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับการจัด การความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7439 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
156043.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License