กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7439
ชื่อเรื่อง: การจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Knowledge management of Rubber Authority of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชินรัตน์ สมสืบ
พงศ์ศักดิ์ ธรรมวิสุทธิ์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เสน่ห์ จุ้ยโต
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
การบริหารองค์ความรู้
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
วัฒนธรรมองค์การ
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การดำเนินการจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย (2) ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและวัฒนธรรมองค์การที่สัมพันธ์กับการจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและวัฒนธรรมองค์การที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานของการยางแห่งประเทศไทย จำนวน 2,370 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 343 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การดำเนินการจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทยโดยภาพรวมทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง และทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ด้านการเรียนรู้ ด้านการบ่งชี้ความรู้ ด้านการเข้าถึงความรู้ ด้านการสร้างและแสวงหา ความรู้ ด้านการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ และด้านการประมวลและกลั่นกรองความรู้ (2) ภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของการยางแห่งประเทศไทยโดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง และทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านสร้างอิทธิพลเชิงอุดมการณ์ ด้านการกระตุ้น ด้านปัญญา ด้านสร้างแรงบันดาลใจและแรงจูงใจ และด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล วัฒนธรรมองค์การของการยางแห่งประเทศไทยโดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง องค์การและสังคม และด้านความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับมาก ด้านผูกพนักเป็นเจ้า ของร่วมกัน และด้านก้าวสู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจอยู่ในระดับปานกลาง (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับการจัดการความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย และวัฒนธรรมองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับการจัด การความรู้ของการยางแห่งประเทศไทย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7439
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
156043.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.29 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons