Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/743
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเยาวภา ติอัชสุวรรณth_TH
dc.contributor.authorชัยณรงค์ สมสะอาด, 2513-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-18T07:38:20Z-
dc.date.available2022-08-18T07:38:20Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/743-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553th_TH
dc.description.abstractการวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความรู้ และทัศนคติ (2) การปฏิบัติในการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคล ระดับความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติในการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารของผู้ประกอบการที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค ปี 2552 ในจังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรในการวิจัย คือ ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคใน 23 อำเภอ 237 ตำบล จำนวน 767 คน ทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการกำหนดขนาดสัดส่วนตามอำเภอและตำบลได้ 262 แห่ง เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบ ถามสำหรับผู้ประกอบการประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ และทัศนคติในการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.863 และ 0.819 และแบบประเมินสำหรับผู้วิจัยทำการสังเกตการปฏิบัติตามมาตรฐานร้านค้าและร้านอาหารของผู้ประกอบการทำการประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยแสดงการพรรณนาข้อมูลด้วยร้อยละ ค่ากลาง และค่าการกระจายของข้อมูล และแสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษาด้วยการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ประกอบการประเมินตนเองว่ามีความรู้ในระดับดี และมีทัศนคติในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อกำหนดการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค (2) ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดี และ (3) ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับระดับความรู้และทัศนคติ ระยะเวลาเปิดดำเนินกิจการมีความสัมพันธ์กับระดับทัศนคติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับความรู้ ทัศนคติและผลการปฏิบัติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectร้านค้า--ไทย--บุรีรัมย์th_TH
dc.subjectร้านอาหาร--ไทย--บุรีรัมย์th_TH
dc.subjectการคุ้มครองผู้บริโภค--การจัดการth_TH
dc.titleความรู้ ทัศนคติ และผลการปฏิบัติในการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารของผู้ประกอบการที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดบุรีรัมย์th_TH
dc.title.alternativeKnowledge, attitudes, and performance of food providers with non-conforming performance evaluation to the standard criteria of consumer protection implementation in Buri Rum Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this survey research were: (1) to study knowledge and attitudes; (2) to study performance of food providers according to standard criteria of consumer protection implementation; and (3) to find relationship between personal characteristic, knowledge, attitudes, and performance of food providers with non-conforming performance evaluation to standard criteria of consumer protection implementation 2009 in Buri Rum Province. The research population was 767 food providers with non-conforming performance evaluation to the standard criteria in 23 districts, 237 sub-districts. A total of 262 food providers were studied by quota sampling according to districts and sub-districts. The research tools consisted of (1) a questionnaire of self-evaluation regarding knowledge and attitude in implementation among the food providers according to the standard criteria with reliability value of 0.863 and 0.819; and (2) evaluation form for observing implementation of the food providers according to the standard criteria. Processed data were analyzed by percentage, mean, and data distribution, while the relationship of studied variables was analyzed by Chi-square. The findings of this research were that: (1) the food providers had self-evaluation of their knowledge at the good level and attitudes at the most agreeable level towards the standard criteria; (2) most of them had performance at the good level; and (3) education level related to knowledge and attitude levels as well as duration of business provision related to attitude level with statistically confident level of 95%. No relationship among knowledge, attitude, and practice with statistically confident level of 95%en_US
dc.contributor.coadvisorวรางคณา ผลประเสริฐth_TH
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124348.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons