Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/743
Title: | ความรู้ ทัศนคติ และผลการปฏิบัติในการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารของผู้ประกอบการที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดบุรีรัมย์ |
Other Titles: | Knowledge, attitudes, and performance of food providers with non-conforming performance evaluation to the standard criteria of consumer protection implementation in Buri Rum Province |
Authors: | เยาวภา ติอัชสุวรรณ ชัยณรงค์ สมสะอาด, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วรางคณา ผลประเสริฐ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร--วิทยานิพนธ์ ร้านค้า--ไทย--บุรีรัมย์ ร้านอาหาร--ไทย--บุรีรัมย์ การคุ้มครองผู้บริโภค--การจัดการ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความรู้ และทัศนคติ (2) การปฏิบัติในการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคล ระดับความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติในการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารของผู้ประกอบการที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค ปี 2552 ในจังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรในการวิจัย คือ ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารที่มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคใน 23 อำเภอ 237 ตำบล จำนวน 767 คน ทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการกำหนดขนาดสัดส่วนตามอำเภอและตำบลได้ 262 แห่ง เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบ ถามสำหรับผู้ประกอบการประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ และทัศนคติในการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.863 และ 0.819 และแบบประเมินสำหรับผู้วิจัยทำการสังเกตการปฏิบัติตามมาตรฐานร้านค้าและร้านอาหารของผู้ประกอบการทำการประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยแสดงการพรรณนาข้อมูลด้วยร้อยละ ค่ากลาง และค่าการกระจายของข้อมูล และแสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษาด้วยการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ประกอบการประเมินตนเองว่ามีความรู้ในระดับดี และมีทัศนคติในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อกำหนดการดำเนินการร้านค้าและร้านอาหารตามมาตรฐานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค (2) ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดี และ (3) ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับระดับความรู้และทัศนคติ ระยะเวลาเปิดดำเนินกิจการมีความสัมพันธ์กับระดับทัศนคติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับความรู้ ทัศนคติและผลการปฏิบัติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/743 |
Appears in Collections: | Health-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124348.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License