Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7456
Title: กลยุทธ์การเสริมสร้างความผูกพันต่อองค์การอย่างยิ่งยืนของพนักงานบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด
Other Titles: Strategies for enhancing sustainable commitment of staff at The Aeronautical Radio of Thailand Limited Company
Authors: กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รชพร จันทร์สว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรจิรา ปาณีนิจ, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด -- พนักงาน -- ความพอใจในการทำงาน
ความผูกพันต่อองค์การ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและรูปแบบกลยุทธ์ในการพัฒนาลักษณะงาน เพื่อสร้างความผูกพันอย่างยั่งยืนของพนักงาน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (2) ศึกษาระดับความ ผูกพันอย่างยั่งยืนของพนักงาน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (3) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับ ความผูกพันของพนักงาน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ (4) เสนอแนะกลยุทธ์ในการ เสริมสร้างความผูกพัน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ พนักงาน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด รวม 2,950 คน คำนวณขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรการสุ่มของทาโร ยามาเน ได้กลุ่มตัวอย่าง 353 คน การ สุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่ามัชฌิมและค่าร้อยละ สถิติเชิงอนุมานใช้การทดสอบแบบที และแบบเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพและรูปแบบกลยุทธ์การสร้างความผูกพันในการพัฒนาลักษณะงาน เพื่อเสริมสร้างความผูกพันของพนักงานบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด คือ บริษัทมีการใช้กลยุทธ์ การสร้างความผูกพันอย่างยั่งยืนใน 8 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีอิสระในการทำงาน ด้านสภาพแวดล้อมในการ ทำงาน ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ด้านความสัมพันธ์กับหัวหน้างาน ด้านภาวะความเป็นผู้นำ ด้าน โอกาสในการก้าวหน้า ด้านสวัสดิการและค่าตอบแทนและด้านการติดต่อสื่อสาร (2) ระดับความผูกพันของ พนักงาน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด มีระดับความผูกพันมากที่สุด (3) ปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า พนักงานบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่มีเพศและอายุแตกต่างกันมีระดับความผูกพันต่อองค์การ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนลักษณะบุคคลด้านสถานภาพสมรสและระดับการศึกษา ที่แตกต่างกัน มีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยด้านลักษณะงานทั้ง 8 ด้าน พบว่า พนักงานบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่มีระดับการยอมรับในลักษณะงานทั้ง 8 ด้าน แตกต่างกัน มีระดับความผูกพันต่อองค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) แม้ว่าพนักงานจะมีระดับความ ผูกพันในระดับมาก แต่กลยุทธ์การสร้างความผูกพันยังไม่สัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศและอายุ ดังนั้น ควรมีกลยุทธ์อื่นที่จะช่วยสร้างเสริมให้พนักงานทุกเพศและทุกกลุ่มอายุมีระดับความผูกพันต่อองค์การสูงขึ้น โดยแนะกิจกรรมด้านสันทนาการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7456
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156661.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons