กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7483
ชื่อเรื่อง: ทัศนคติของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Parents' attitude towards extra classes tuition for their children in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วุฒิชาติ สุนทรสมัย
สุภาพ วงศ์อรุณนิยม, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เสาวภา มีถาวรกุล
วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
นักเรียนประถมศึกษา
ผู้ปกครองนักเรียน--ทัศนคติ
วันที่เผยแพร่: 2545
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ปกครองที่มีต่อการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีขอบเขตการศึกษาทัศนคติของผู้ปกครองในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในด้านทัศนคติที่มีต่อการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษในด้านพฤติกรรมของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษ ในด้านปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกโรงเรียนสอนพิเศษ ในด้านความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อปัจจัยที่มีอิทธิพลต่าง ๆ ในด้านความคาดหวังของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษ และในด้านการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจการสอนพิเศษกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 99 ราย ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 93 ราย ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 96 ราย ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 94 ราย ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 100 ราย และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 101 ราย รวมจำนวนทั้งสิ้น 583 ราย ผลการศึกษาพบว่าผู้ปกครองมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนพิเศษและเห็นว่ามีความจำเป็นในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษ ผู้ปกครองให้ความสำคัญการเรียนพิเศษทั้งในด้านวิชาการและสันทนาการ โดยการให้ความสำคัญในด้านวิชาการจะสูงขึ้นตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นและผู้ปกครองส่วนใหญ่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษต่อเนื่องมากกว่า 1 ปี นิยมส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษในวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งในช่วงเปิดภาคเรียนและปิดภาคเรียน โดยส่วนใหญ่มีการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษทั้งด้านวิชาการและสันทนาการควบคู่กันปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลในการเลือกโรงเรียนสอนพิเศษของผู้ปกครอง ได้แก่ ปัจจัยด้านตัวผลิตภ้ฌฑ์และปัจจัยด้านการจัดจำาหน่าย ปัจจัยด้านราคาค่าเล่าเรียนและรูปแบบการชำระเงินและปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายผู้ปกครองมีความคาคหวังจากผลของการเรียนพิเศษในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7483
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
77124.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.67 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons