Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7483
Title: | ทัศนคติของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Parents' attitude towards extra classes tuition for their children in Bangkok |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา วุฒิชาติ สุนทรสมัย, อาจารย์ที่ปรึกษา สุภาพ วงศ์อรุณนิยม, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ นักเรียนประถมศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน -- ทัศนคติ |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ปกครองที่มีต่อการส่งบุตรหลาน เข้าเรียนพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีขอบเขตการศึกษาทัศนคติของผู้ปกครองในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในด้านทัศนคติที่มีต่อการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษ ในด้านพฤติกรรมของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษ ในด้านปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการ เลือกโรงเรียนสอนพิเศษ ในด้านความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อปัจจัยที่มีอิทธิพลต่าง ๆ ในด้าน ความคาดหวังของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษ และในด้านการกำหนดกลยุทธ์ ทางการตลาดที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจการสอนพิเศษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 99 ราย ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 93 ราย ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 96 ราย ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 94 ราย ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 100 ราย และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 101 ราย รวมจำนวนทั้งสิ้น 583 ราย ผลการศึกษาพบว่าผู้ปกครองมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนพิเศษและเห็นว่ามีความจำเป็น ในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษ ผู้ปกครองให้ความสำคัญการเรียนพิเศษทั้งในด้านวิชาการและ สันทนาการ โดยการให้ความสำคัญในด้านวิชาการจะสูงขึ้นตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นและผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษต่อเนื่องมากกว่า 1 ปี นิยมส่งบุตรหลานเข้าเรียนพิเศษใน วันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งในช่วงเปิดภาคเรียนและปิดภาคเรียน โดยส่วนใหญ่มีการส่งบุตรหลาน เข้าเรียนพิเศษทั้งด้านวิชาการและสันทนาการควบคู่กันปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลในการเลือกโรงเรียน สอนพิเศษของผู้ปกครอง ได้แก่ ปัจจัยด้านตัวผลิตภ้ฌฑ์และปัจจัยด้านการจัดจำาหน่าย ปัจจัยด้าน ราคาค่าเล่าเรียนและรูปแบบการชำระเงินและปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายผู้ปกครองมีความคาค หวังจากผลของการเรียนพิเศษในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7483 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License