Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7510
Title: การสำรวจความต้องการหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Consumers' need for electronic supplementary textbooks a case study of upper secondary school students in Bangkok
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จันทร์ศรีเนตร มณีฉาย, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: หนังสืออิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการเลือกซื้อหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสือเล่ม (2) สำรวจความต้องการหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการซื้อหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบเล่มกับ ความต้องการหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในเขต กรุงเทพมหานครปีการศึกษา 2556 จำนวน 163,011 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างได้ 400 คนโดยใช้ สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ทำการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม ใช้สถิติพรรณาในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ และร้อยละ สถิติอนุมาน ได้แก่ ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีพฤติกรรมในการเลือกซื้อวิชาภาษาอังกฤษมากที่สุดซื้อเพื่ออ่านเสริมเพิ่มความรู้โดยซื้อจากร้านหนังสือทั่วไป ปีละ 1-2 ครั้งเฉลี่ยต่อปีต่ำกว่า 1,000 บาท(2)ร้อยละ56.50 ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความสนใจในหนังสือ คู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยส่วนใหญ่ต้องการใช้สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตสำหรับอ่านมากที่สุด วิชาที่ต้องการมากที่สุดคือวิชาภาษาอังกฤษโดยเป็นแบบที่มีทั้งเนื้อหาและแบบฝึกหัด/ข้อสอบ ในรูปแบบมัลติมีเดียต้องการจ่ายค่าหนังสือแบบเป็นเล่มและจ่ายถูกกว่ารูปแบบหนังสือเล่มโดยซื้อจาก เว็บไซต์ร้านจำหน่ายหนังสือและชำระเงินโดยการโอนเงินผ่านธนาคาร โปรโมชั่นที่ต้องการมีทั้งในรูปแบบของส่วนลด ของแถมรวมไปถึงตัวอย่างหนังสือให้ทดลองอ่านฟรี และต้องการรับข่าวสารทาง เครือข่ายสังคม (3) ปัจจัยส่วนบุคคลในส่วนของเพศ และพฤติกรรมการเลือกซื้อหนังสือคู่มือเรียนใน รูปแบบเล่มเฉพาะในวิชาอื่นๆเช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ดนตรี เท่านั้น ที่มีความสัมพันธ์กับความต้องการหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายใน เขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7510
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140481.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons