Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7510
Title: | การสำรวจความต้องการหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Consumers' need for electronic supplementary textbooks a case study of upper secondary school students in Bangkok |
Authors: | จีราภรณ์ สุธัมมสภา จันทร์ศรีเนตร มณีฉาย, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | หนังสืออิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการเลือกซื้อหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสือเล่ม (2) สำรวจความต้องการหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการซื้อหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบเล่มกับความต้องการหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในเขตกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2556 จำนวน 163,011 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างได้ 400 คนโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ทำการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม ใช้สถิติพรรณาในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ และร้อยละ สถิติอนุมาน ได้แก่ ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีพฤติกรรมในการเลือกซื้อวิชาภาษาอังกฤษมากที่สุดซื้อเพื่ออ่านเสริมเพิ่มความรู้โดยซื้อจากร้านหนังสือทั่วไป ปีละ 1-2 ครั้งเฉลี่ยต่อปีต่ำกว่า 1,000 บาท (2) ร้อยละ 56.50 ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความสนใจในหนังสือ คู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยส่วนใหญ่ต้องการใช้สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตสำหรับอ่านมากที่สุด วิชาที่ต้องการมากที่สุดคือวิชาภาษาอังกฤษโดยเป็นแบบที่มีทั้งเนื้อหาและแบบฝึกหัด/ข้อสอบ ในรูปแบบมัลติมีเดียต้องการจ่ายค่าหนังสือแบบเป็นเล่มและจ่ายถูกกว่ารูปแบบหนังสือเล่มโดยซื้อจาก เว็บไซต์ร้านจำหน่ายหนังสือและชำระเงินโดยการโอนเงินผ่านธนาคาร โปรโมชั่นที่ต้องการมีทั้งในรูปแบบของส่วนลด ของแถมรวมไปถึงตัวอย่างหนังสือให้ทดลองอ่านฟรี และต้องการรับข่าวสารทางเครือข่ายสังคม (3) ปัจจัยส่วนบุคคลในส่วนของเพศ และพฤติกรรมการเลือกซื้อหนังสือคู่มือเรียนใน รูปแบบเล่มเฉพาะในวิชาอื่นๆเช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ดนตรี เท่านั้น ที่มีความสัมพันธ์กับความต้องการหนังสือคู่มือเรียนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7510 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140481.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License