Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7585
Title: การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ในบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด
Other Titles: A development of the knowledge management models in Chevron Thailand exploration and production, company limited
Authors: กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิติพล สิงห์ปรุ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การเรียนรู้องค์การ
การบริหารองค์ความรู้
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิชัยครั้งนี้มีวัตคุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดที่เกี่ยวกับ ธรรมชาติความรู้ องค์ความรู้ ในองค์การ การบริหารจัดการความรู้ในบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด (2) ศึกษา กระบวนการจัดการความรู้การกัาวสู่องค์การที่ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพ ในการจัดการความรู้ใน บริษัทฯ (3) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการความรู้ และสิ่งที่ท้า ทายของการบริหารจัดการความรู้ด้วยระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ในบริษัทฯ (4) เสนอแนะการ พัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ของ บริษัท เชฟ่รอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด การวิจัยเป็นการวิจัยแบบบูรณาการ การวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.964 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ารัอย ละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน และการทดสอบแบบที และแบบแอฟ เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) บริษัทฯมีลักษณะการจัดการความรู้โดยมีขั้นตอนเป็น 3 ขั้นได้แก่ การรวบรวมความรู้ภายในองค์การ การสร้างองค์ความรู้ใหม่ การถ่ายทอดความรู้และการใช้ประโยชน์ (2) ผลสำรวจความสำเร็จในการใช้เครื่องมือจัดการความรู้ขององค์การ ซึ่งส่วนใหญ่ได้มีการจัดทำบน ระบบสารสนเทศ ผลสำรวจความสำเร็จอยู่ในระดับ”ต่ำ” (3) พนักงานบริษัทเชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิตจำกัดที่มีลักษณะบุคคลต่างเพศและต่าแหน่งงานที่แตกต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อ รูปแบบการจัดการความรู้ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) การใช้เครื่องมือยัง มีการกระจุกอยู่ในกลุ่มพนักงานบนฝังโดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับผู้บังคับบัญชา สำหรับข้อเสนอแนะใน การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ บริษัทหรือส่วนงานที่รับผิดชอบดูแลควรมีการกำหนดรูปแบบ และวัตคุประสงค์การใช้เครื่องมือในการจัดการความรู้แต่ละชนิดให้ชัดเจนและสอดคล้องกับสภาพ สารสนเทศในองค์การ โดยเปิดเผยให้พนักงานทุกระดับทราบอย่างทั่วถึง ควรหาวิธีการปรับปรุง เพิ่มเติมประสิทธิภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการความรู้บนระบบสารสนเทศให้มีความสเถียรและ สะดวกต่อผู้ใช้ทุกระดับและทุกสถานที่ที่ทำงาน ส่วนกระบวนการจัดการความรู้ในองค์การ ในส่วน การจัดการความรู้ซ่อนเรันนั้น ควรมีการกำหนดวัตถุประสงค์รูปแบบการวัดผล ประเมินและติดตาม ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7585
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118911.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons