กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7588
ชื่อเรื่อง: ปัญหาเกี่ยวกับบทสันนิษฐานความรับผิดทางอาญาของผู้แทนนิติบุคคล ตามกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems relating to the presumption of criminal liability of the juristic person representative pursuant to Offences Relating to the Submission of Bids to Government Agencies Law
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธวัชชัย สุวรรณพานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภิมณัฐ แสนปัญญาพันธ์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: ความรับผิดทางอาญาของนิติบุคคล
ความรับผิดทางอาญา
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับบทสันนิษฐานทางกฎหมายของความรับผิดทางอาญาของผู้แทนนิติบุคคล 2) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคการดำเนินคดีอาญาต่อผู้แทนนิติบุคคลให้ต้องรับผิดตามตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 3) เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินคดีอาญาต่อผู้แทนนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ผลการศึกษาพบว่า 1) แนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับบทสันนิษฐานทางกฎหมายของความรับผิดทางอาญาของผู้แทนนิติบุคคลที่กำหนดให้ผู้แทนนิติบุคคลที่มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคลใด เมื่อได้กระทำการผิดต่อกฎหมาย กฎหมายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้แทนนิติบุคคลนั้นร่วมกระทำความผิดกับนิติบุคล เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดซึ่งเป็นการผลักภาระการพิสูจน์ความผิดให้แก่ผู้แทนนิติบุคคล 2) การดำเนินคดีอาญาต่อผู้แทนนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ บทสันนิษฐานความรับผิดทางอาญาของผู้แทนนิติบุคคลตามมาตรา 9 มีความขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 3) เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในการบังคับใช้กฎหมาย จึงเสนอให้แก้ไขมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ โดยบัญญัติกฎหมายใหม่ซึ่งไม่มีบทสันนิษฐานความรับผิดทางอาญาของผู้แทนนิติบุคคล และกำหนดแนวทางปฏิบัติให้นิติบุคคลเพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7588
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.89 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons