Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7593
Title: | แนวโน้มของธุรกิจการให้บริการโครงข่ายสื่อสารข้อมูลในประเทศไทย |
Other Titles: | Trends of data communication network services in Thailand |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ ปราโมทย์ คงสวัสดิ์, 2509- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สรชัย พิศาลบุตร อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ ระบบสื่อสารข้อมูล |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัฅถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวโน้มของธุรกิจการให้บริการโครงข่ายสื่อสารข้อมูลในประเทศไทย ในด้านต่างๆ ดังนี้ (1) ปัจจัยกำหนดทิศทางของธุรกิจ (2) บทบาทของธุรกิจในด้านต่างๆ (3) รูปแบบของการให้บริการ และ (4) สภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมในการศึกษาแนวโน้มของธุรกิจใช้วิธีการวิจัยแบบเทคนิคเดลฟาย โดยใช้แบบสอบถาม 3 รอบ ศึกษาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 17 ท่าน ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามตามเทคนิคเดลฟาย ได้นำมาวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่ามัธยฐาน ฐานนิยม และพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า แนวโน้มของธุรกิจการบริการโครงข่ายสื่อสารข้อมูลมีแนวโน้มค่อนข้างมากในประเด็นต่อไปนี้ ต้นทุน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบจากภาครัฐ การหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เทคโนโลยี คุณภาพของบริการ รูปแบบของบริการ ภาวะเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดทิศทางของธุรกิจ การบริหารต้นทุนจะมีความสำคัญมากขึ้นและการบริการรูปแบบใหม่ๆจะเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจจะมีบทบาทสำคัญในด้านเศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง การสาธารณสุข การศึกษา สังคมและวัฒนธรรม บริการ ISDN และ X.25 จะมีความต้องการลดลง ตลาดของ Leased Line/Leased Circuit, Frame Relay และ ATM ยังคงเติบโตต่อไป ความต้องการ จะมากขึ้นในบริการ xDSL, IPsec, Gigabit Ethernet, Dark Fiber และบริการ สื่อสารข้อมูลแบบไร้สาย แรงผลักดันที่ส่งผลกระทบต่อสภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรม ได้แก่ การเข้ามาของคู่แข่งขันรายใหม่ การคุกคามของสินด้าและบริการทดแทนรวมทั้งอำนาจการต่อรองของผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการรายใหม่จะเป็นบริษัทข้ามชาติหรือบริษัทร่วมทุนที่เกิดจากการรวมตัวกันของบริษัทต่างชาติกับบริษัทในประเทศและใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง กลยุทธ์ราคาและกลยุทธ์การร่วมทุนหรือซื้อกิจการจากผู้ให้บริการเดิม ส่วนผู้ให้บริการรายเดิมจะใช้กลยุทธ์ได้แก่ การขยายฐานลูกค้าใหม่ การรักษาฐานลูกค้าเดิม และการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ภายหลังการเปิดเสรีโทรคมนาคมจะเหลือเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ สินค้าและบริการทดแทนจะมีมากขึ้น และผู้ใช้บริการจะมีอำนาจต่อรองสูงขึ้น |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7593 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License