กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7593
ชื่อเรื่อง: แนวโน้มของธุรกิจการให้บริการโครงข่ายสื่อสารข้อมูลในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Trends of data communication network services in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ยุทธนา ธรรมเจริญ
ปราโมทย์ คงสวัสดิ์, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สรชัย พิศาลบุตร
อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
ระบบสื่อสารข้อมูล
วันที่เผยแพร่: 2545
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัฅถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวโน้มของธุรกิจการให้บริการโครงข่ายสื่อสารข้อมูลในประเทศไทย ในด้านต่างๆ ดังนี้ (1) ปัจจัยกำหนดทิศทางของธุรกิจ (2) บทบาทของธุรกิจในด้านต่างๆ (3) รูปแบบของการให้บริการ และ (4) สภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมในการศึกษาแนวโน้มของธุรกิจใช้วิธีการวิจัยแบบเทคนิคเดลฟาย โดยใช้แบบสอบถาม 3 รอบ ศึกษาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 17 ท่าน ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามตามเทคนิคเดลฟาย ได้นำมาวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่ามัธยฐาน ฐานนิยม และพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า แนวโน้มของธุรกิจการบริการโครงข่ายสื่อสารข้อมูลมีแนวโน้มค่อนข้างมากในประเด็นต่อไปนี้ ต้นทุน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบจากภาครัฐ การหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เทคโนโลยี คุณภาพของบริการ รูปแบบของบริการ ภาวะเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดทิศทางของธุรกิจ การบริหารต้นทุนจะมีความสำคัญมากขึ้นและการบริการรูปแบบใหม่ๆจะเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจจะมีบทบาทสำคัญในด้านเศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง การสาธารณสุข การศึกษา สังคมและวัฒนธรรม บริการ ISDN และ X.25 จะมีความต้องการลดลง ตลาดของ Leased Line/Leased Circuit, Frame Relay และ ATM ยังคงเติบโตต่อไป ความต้องการ จะมากขึ้นในบริการ xDSL, IPsec, Gigabit Ethernet, Dark Fiber และบริการ สื่อสารข้อมูลแบบไร้สาย แรงผลักดันที่ส่งผลกระทบต่อสภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรม ได้แก่ การเข้ามาของคู่แข่งขันรายใหม่ การคุกคามของสินด้าและบริการทดแทนรวมทั้งอำนาจการต่อรองของผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการรายใหม่จะเป็นบริษัทข้ามชาติหรือบริษัทร่วมทุนที่เกิดจากการรวมตัวกันของบริษัทต่างชาติกับบริษัทในประเทศและใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง กลยุทธ์ราคาและกลยุทธ์การร่วมทุนหรือซื้อกิจการจากผู้ให้บริการเดิม ส่วนผู้ให้บริการรายเดิมจะใช้กลยุทธ์ได้แก่ การขยายฐานลูกค้าใหม่ การรักษาฐานลูกค้าเดิม และการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ภายหลังการเปิดเสรีโทรคมนาคมจะเหลือเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ สินค้าและบริการทดแทนจะมีมากขึ้น และผู้ใช้บริการจะมีอำนาจต่อรองสูงขึ้น
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7593
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
77517.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons