Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7623
Title: | โอกาสตลาดส่งออกกุ้งแปรรูปของไทย |
Other Titles: | Export market opportunity of Thai processed shrimp |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง โศภิตดา นาคฉวี, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์ ณรงค์ศักดิ์ สายสืบสาย |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ กุ้ง--การส่งออก--ไทย |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | กุ้งแปรรูปเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศมากกว่าการส่งออกกุ้งในลักษณะของสินค้าขั้นปฐม ซึ่งสินค้าประเภทดังกล่าวมีการแข่งขันที่รุนแรงจากประเทศคู่แข่งซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านวัตถุดิบที่มีจำนวนมากและค่าจ้างแรงงานที่ตํ่ากว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันการส่งออกกุ้งในลักษณะดังกล่าว ผู้ประกอบการของไทยจึงได้พยายามคิดค้น คัดแปลงการผลิตสินค้ากุ้งให้มีรูปแบบที่หลากหลาย เป็น กุ้งแปรรูปประเภทต่าง ๆ เพื่อแสวงหาโอกาสทางการตลาดให้ มากขั้นการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาวะตลาดส่งออกกุ้งแปรรูปของไทย (2) วิเคราะห์ศักยภาพและความพร้อมด้านการผลิต ที่มีส่วนในการกำหนดความได้เปรียบเชิงแข่งขัน (3) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งแปรรูปของไทย กลุ่มตัวอย่างที่เลือกใช้เกณฑ์การเลือกแบบเฉพาะเจาะจงโดยเลือกบุคคลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกุ้งแปรรูป คือ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมผู้เลี้ยง ผู้ผลิต และผู้ส่งออกกุ้งกุลาดำ สถาบันอาหาร และบริษัทผู้ส่งออกกุ้งแปรรูปจำนวน 30 บริษัท เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์และในส่วนของการศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลกระทบส่อการส่งออกกุ้งแปรรูป จะใช้ข้อมูลทุตยภูมิ ประมวลผลโดยใช้โปรแกรมคอมพวเตอร์สำเร็จรูป Econometric Views (Evicws) ผลการวิจัยพบว่าสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกกุ้งแปรรูปที่สำคัญของไทยความต้องการนำเข้าในแต่ละปีมีปริมาฌสูงเพื่องจากอุปทานกุ้งภายในของทั้ง 2 ประเทศ มีไม่เพียงพอประกอบกับวิถีการดำเนินชวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงทำให้อาหารที่ใช้เวลาในการปรุงรวดเร็วเป็นที่ต้องการมากขึ้น ในส่วนของศักยภาพความพร้อมของไทยในการเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกกุ้งแปรรูปที่สำคัญในตลาดโลก นั้น พบว่าประเทศไทยมีความพร้อมในด้านของ ความเพียงพอของวัตถุดิบ การมีอุตสาหกรรมส่งเสริมและสนับสนุนที่ครอบคลุม การมีระบบการผลิตที่ยืดหยุ่น และนโยบายของรัฐที่มีส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุน สำหรับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งแปรรูปของไทยในตลาดสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นนั้นพบว่าปริมาณการส่งออกกุ้งแปรรูปของไทยไปตลาดสหรัฐอเมริกาจะขึ้นอยู่กับดัชนีราคาผู้บริโภคและอัตราแลกเปลี่ยนเป็นหลัก ส่วนตลาดญี่ปุ่น การเปลี่ยนแปลงปริมาณการส่งออกกุ้งแปรรูปจะขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน ดัชนีราคาผู้บริโภค และราคาส่งออกกุ้งแปรรูป |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7623 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License