กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7650
ชื่อเรื่อง: | การสร้างชุดฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of practice on child center for math teacher learning plan management |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | บัญชา แสนทวี พีระวัฒน์ เศวตพัชร์, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน--ไทย--บุรีรัมย์ ระบบการเรียนการสอน คณิตศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน การสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2546 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดฝึกทักษะการจัด การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ (2) หาประสิทธิภาพของ ชุดฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน และผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 5 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะ แบบประเมินนวัตกรรมโดยผู้ทรงคุณวุฒิและแบบประเมินนวัตกรรมโดยผู้เข้ารับการอบรม วิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของชุดฝึก โดยการหา ความถี่ และร้อยละ ผลการศึกษามีดังนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิทุกคนเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแผนการฝึกของชุดฝึก ทักษะโดยรวม มีเพียงรายการเดียวที่ไม่เห็นด้วย คือ เวลาที่ใช้อบรมตามคู่มือครู ในส่วนราย ละเอียดของแต่ละแผนการฝึก ผู้ทรงคุณวุฒิทุกคนเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแผนการฝึกแต่ละแผน โดยมี 2 รายการที่ไม่เห็นด้วย ได้แก่ การจัดลำดับขั้นตอนของการจัดกิจกรรมและเวลาที่ใช้ใน การฝึกของแต่ละแผน ส่วนผู้เข้ารับการอบรมทุกคนเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแผนการฝึกของชุดฝึก ทักษะโดยรวม มีเพียงรายการเดียวที่ไม่เห็นด้วย คือ เวลาที่ใช้ในการอบรมของแต่ละแผน ซึ่งใน ส่วนรายละเอียดของแต่ละแผนการฝึก ผู้เข้ารับการอบรมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแผนการฝึกแต่ละแผน มีเพียงรายการเดียวที่ไม่เห็นด้วย คือ ระยะเวลาของการฝึกอบรม ชุดฝึกทักษะที่ปรับปรุงแล้ว ประกอบด้วยแผนการฝึก จำนวน 5 แผน ได้แก่ (1) การวิเคราะห์พฤติกรรมการสอนของครู คณิตศาสตร์ (2) ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ (3) วิธีสอนเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ (4) ความรู้พื้นฐานเรื่องการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (5) การจัดทำแผนการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7650 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82615.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 925 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License