กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7677
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคใน พ.ศ. 2540-2545 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Consumer-behavior studies of decision making on buying houses in Bangkok metropolitan and vicinities from 1997 to 2002 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จินตนา ธนวิบูลย์ชัย สิริมา แสงอาวุธ, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ ที่อยู่อาศัย--กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่อยู่อาศัย--การจัดซื้อ |
วันที่เผยแพร่: | 2545 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจตามปัจจัยที่ผู้บริโภคได้ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย (2) ศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยกับกระบวนการตัดสินใจซื้อ กลุ่มตัวอย่างเป็นประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามการแบ่งทางภูมิศาสตร์ เป็น 6 โซน จำนวน 400 คน แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริโภคที่ได้ซื้อที่อยู่อาศัย จำนวน 202 คน และ กลุ่มผู้บริโภคที่กำลังซื้อที่อยู่อาศัย จำนวน 198 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยสำรวจโดย ใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจง ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบไคสแควร์ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS FOR WINDOWS ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการตัดสินใจด้านปัจจัยส่วนบุคคลทั้ง 2 กลุ่ม ส่วนมากเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-35 ปี แต่งงานแล้ว และมีขนาดครอบครัว 3-4 คน พฤติกรรมการตัดสินใจด้านปัจจัยทางสังคมและกลุ่มอ้างอิง ทั้ง 2 กลุ่ม ส่วนมากมีอาชีพ เป็นพนักงานบริษัท รายได้ต่อเดือนตํ่ากว่า 20,000 บาท มีระดับ การศึกษาปริญญาตรี โดยบิดา-มารดาและคู่สมรสเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ส่วนพฤติกรรมการตัดสินใจด้านปัจจัยทางการตลา ทั้ง 2 กลุ่ม ส่วนมากตัดสินใจเลือกบ้านเดี่ยวตกแต่งภายในแล้ว และ มีสภาพแวดล้อมดี ราคา 1-2 ล้านบาท โดยเฉพาะในโซนตะวันตก นิยมเงินผ่อน และที่อยู่อาศัยที่ลดราคา ผู้บริโภค กระบวนการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยอยู่ในระดับมาก ปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ในการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยทั้ง 3 ปัจจัยไม่สัมพันธ์กับกระบวนการตัดสินใจซื้อ ที่อยู่อาศัย ทั้งผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยแล้วและกำลังจะซื้อที่อยู่อาศัย |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7677 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License