Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/768
Title: | การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาด้านปัจจัยตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
Other Titles: | A development of information system on input for educational quality assurance according to educational standards at the basic education level |
Authors: | กาญจนา วัธนสุนทร, อาจารย์ที่ปรึกษา ไพยง มนิราช, อาจารย์ที่ปรึกษา นิรชราภา ทองธรรมชาติ, อาจารย์ที่ปรึกษา ฐิตินันท์ ผิวเกลี้ยง, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์ สารสนเทศทางการศึกษา ระบบสารสนเทศในโรงเรียน โรงเรียน--มาตรฐาน.--ไทย |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนา และ (2) ตรวจสอบระบบสารสนเทศ เพื่อการ ประกันคุณภาพการศึกษาด้านปัจจัย ตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิธีการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้ (1) การศึกษาและวิเคราะห์ระบบงานประกันคุณภาพ การศึกษาของโรงเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ระบบงานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน จำนวน 11 คนประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน2คน ผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่ายนโยบายและแผนงาน จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 4 คน และผู้รับผิดชอบมาตรฐานด้านปัจจัยของโรงเรียน จำนวน 4 คน และกลุ่มที่ 2 ผู้ให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบระบบใหม่ที่ออกแบบ จำนวน 11 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 2 คน ผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่ายนโยบายและแผนงาน จำนวน 1 คน ผู้รับผิดชอบมาตรฐานคุณภาพการศึกษาด้านปัจจัย จำนวน 4 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันคุณภาพการศึกษาจำนวน 2 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล จำนวน 2 คน (2) การพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศด้านปัจจัย โดยใช้โปรแกรม Microsoft Access 2000 (3) การตรวจสอบคุณภาพของระบบ โดยผู้ใช้ระบบของโรงเรียนดรุณากาญจนบุรี จำนวน 10 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการ ประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบมาตรฐานคุณภาพการศึกษาด้านปัจจัย จำนวน 2 คน และ ครูผู้สอนโรงเรียนดรุณากาญจนบุรี จำนวน 4 คน ทดลองใช้โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นแล้วสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับความสามารถของระบบ ทั้งนี้ผู้ให้ข้อมูลทุกกลุ่มได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงผลการวิจัย พบว่า (1) ได้โปรแกรมระบบสารสนเทศด้านปัจจัยที่มีคุณภาพ พร้อมคู่มือการใช้โปรแกรม ซึ่งโปรแกรมสามารถจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาด้านปัจจัย แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนตัวบุคลากรและข้อมูลคุณภาพครูตามมาตรฐานที่ 22 และ 24 รวม 20 รายการ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของระบบสารสนเทศด้านปัจจัย พบว่า ผู้ใช้ระบบส่วนใหญ่เห็นด้วยว่า ระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพทั้งในด้านการนำเข้าข้อมูล การประมวลผลและผลลัพธ์ เพราะระบบที่พัฒนาขึ้นทำให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศที่ตรงตามความต้องการ สะดวก รวดเร็ว ทั้งได้รายงานที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนตลอดจนการตัดสินใจของผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การประเมินการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/768 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License