Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7685
Title: | ความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ |
Other Titles: | Consumer opinions on marketing mix factors of baking school |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ กัญญาวีร์ จินตนากาญจน์, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี อุตสาหกรรมเบเกอรี เบเกอรี--การตลาด |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนเบเกอรี่ของผู้บริโภค (2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ และ (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้ที่เคยเรียนเบเกอรี่หรือผู้สนใจเรียนเบเกอรี่ ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของดับบลิว จีคอร์เกรน ที่มีค่าความเชื่อมันร้อยละ 95 ได้จำนวน 385 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมคือ แบบสอบถามออนไลน์จากโปรแกรม Google Form โดยส่งข้อมูลไปทางสื่อออนไลน์เฟสบุ๊ค ห้องเพสต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเบเกอรี่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 –45 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 25,000 บาท (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยผ่านหลักสูตรเบเกอรี่ขั้นพื้นฐานแล้ว เหตุผลที่มาเรียนเพื่อทำรับประทานเองภายในครอบครัว โดยเรียนเป็นกลุ่ม 2-4 คน ค่าเรียน 1,001-3,000 บาทต่อหลักสูตร ชอบเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ หาข้อมูลโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ จากโซเชียลมีเดีย เช่น เว็บไซต์/เฟสบุ๊ค/แอพพลิเคชั่น (2) ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อส่วนประสมการตลาดโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านกระบวนการมากที่สุด รองลงมาเป็นด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านบุคลากร ด้านราคา ตามลำดับ และ (3) ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ทุกด้าน แตกต่างกัน ยกเว้นสถานภาพสมรสแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ทุกด้านไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7685 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_150231.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License