Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7685
Title: ความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่
Other Titles: Consumer opinions on marketing mix factors of baking school
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัญญาวีร์ จินตนากาญจน์, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
อุตสาหกรรมเบเกอรี
เบเกอรี--การตลาด
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนเบเกอรี่ของผู้บริโภค (2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ และ (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัย ส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้ที่เคยเรียนเบเกอรี่หรือผู้สนใจเรียนเบเกอรี่ ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของดับบลิว จีคอร์เกรน ที่มีค่าความเชื่อมันร้อยละ 95 ได้จำนวน 385 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมคือ แบบสอบถามออนไลน์จากโปรแกรม Google Form โดยส่งข้อมูล ไปทางสื่อออนไลน์เฟสบุ๊ค ห้องเพสต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเบเกอรี่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิง พรรณนา ได้แก่ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 –45 ปี มีอาชีพเป็นพนักงาน บริษัทเอกชน การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 25,000 บาท (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยผานหลักสูตรเบเกอรี่ขั้นพื้นฐานแล้ว เหตุผลที่มาเรียนเพื่อทำรับประทานเองภายในครอบครัว โดย เรียนเป็นกลุ่ม 2-4 คน ค่าเรียน 1,001-3,000 บาทต่อหลักสูตร ชอบเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ หาข้อมูล โรงเรียนสอนทพเบเกอรี่ จากโซเชียลมีเดีย เช่น เว็บไซต์/เฟสบุ๊ค/แอพพลิเคชั่น (2) ผู้บริโภคให้ ความสำคัญต่อส่วนประสมการตลาดโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านกระบวนการมากที่สุด รองลงมาเป็นด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านบุคลากร ด้านราคา ตามลำดับ และ (3) ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ทุกด้าน แตกต่างกัน ยกเว้นสถานภาพสมรสแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วน ประสมการตลาดของโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ทุกด้านไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7685
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_150231.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons