Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7695
Title: ภาพลักษณ์โตโยต้ากับความภักดีของลูกค้าในตราสินค้า บริษัท โตโยต้า ลิบรา จำกัด
Other Titles: Toyota's brand image and customer brand loyalty of Toyota Libra Company Limited
Authors: ยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปณาลี สำอางค์, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาพลักษณ์บริษัท
ภาพลักษณ์องค์การ
ความภักดีของลูกค้า
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ภาพลักษณ์ของโตโยต้าในมุมมองของกลุ่ม ลูกค้าบริษัท โตโยต้า ลิบรา จํากัด (2) ความภักดีในตราสินค้าโตโยต้าของกลุ่มลูกค้าบริษัท โตโยต้า ลิบรา จํากัด จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ของโตโยต้ากับ ความภักดีต่อตราสินค้าบริษัท โตโยต้า ลิบรา จํากัด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรคือ ลูกค้าที่มาเข้ามาใช้บริการของ บริษัท โตโยต้า ลิบรา จํากัด ช่วงเดือน พฤษภาคม-กรกฏาคม 2559 จํานวน 3,700 คน กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรการคํานวณของทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้ 400 คน ด้วย วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ เชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่าย ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการจากบริษัท โตโยต้า ลิบรา จํากัด ส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง อายุ 31-40 ปี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 – 30,001 บาท อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี มีสมาชิกในครอบครัว 4-5 คน มีรถยนต์ที่ใช้ในครอบครัว 2-3 คัน (1) ลูกค้ามีระดับความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านตราสินค้า และด้านองค์กร อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ (2) ลูกค้ามีระดับความคิดเห็นต่อความภักดีในตราสินค้าโตโยต้าโดยรวมอยู่ในระดับดีส่วนเพศ อายุ รายได้ต่อเดือน อาชีพ ระดับการศึกษา และจํานวนสมาชิกในครอบครัว ของลูกค้าที่แตกต่างกัน มีผลต่อความภักดีใน ตราสินค้าโตโยต้าไม่แตกต่างกัน ยกเว้นจํานวนรถยนต์ที่ใช้ในครอบครัว แตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ 0.01 และ (3) ภาพลักษณ์ของโตโยต้ากับความภักดีในตราสินค้าโตโยต้ามีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันในระดับค้อนข้างสูง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7695
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_150239.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons