กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7700
ชื่อเรื่อง: การใช้นโยบายการบัญชีตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์ของพนักงานของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากรที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The use of accounting policy in accordance with accounting standard No. 19 "employee benefits" of the companies in resources industry group registered in the Stock Exchange of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กัลยาณี กิตติจิตต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วารินทร์ ตุลาคุปต์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การบัญชี--มาตรฐาน--ไทย
สวัสดิการลูกจ้าง--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการใช้นโยบายการบัญชีตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 19 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงานของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2) เปรียบเทียบการใช้นโยบายการบัญชีตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 19 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงานของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากรที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำแนกตามลักษณะของบริษัท ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลจากรายงานการเงิน ปี 2554 และแบบแสดงรายการ ข้อมูล ปี 2554 (แบบ 56-1) ประชากรที่ศึกษา คือ บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากรที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 27 บริษัท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ และทำการทดสอบสมมติฐานการศึกษาด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ONOVA) และเมื่อพบความแตกต่างจะทำการทดสอบความแตกต่าง ของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธี Least Significant Different (LSD) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) การเลือกใช้นโยบายการบัญชีในเรื่องการรับรู้ภาระผูกพัน ผลประโยชน์ของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้วิธีปรับลดกำไรสะสมต้นงวดมากที่สุด รองลงมาเลือกวิธีปรับงบการเงินย้อนหลัง และเลือกวิธีรับรู้เป็นค่าใช้จ่ายทั้งจำนวนน้อยที่สุด (2) บริษัทที่มีนโยบายการจัดหาเงินในด้านอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและมีอัตราการเติบโตในด้านอัตราการเพิ่มของรายได้ จากการขาย ที่แตกต่างกัน เลือกใช้นโยบายการบัญชีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7700
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
134729.pdf11.56 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons