Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7707
Title: | ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการประกันภัยประเภทต่าง ๆ ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Consumer's attitude toward the various motor insurance of private car in Bangkok area |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ กอบกุล กุลเสรีรุ่งโรจน์, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิริชัย พงษ์วิชัย อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ ประกันรถยนต์ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการประกันภัยประเภทต่าง ๆ ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคจำแนกตามคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีต่อการประกันภัยประเภทต่าง ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญตามความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อส่วนประสมการตลาดกับการประกันภัยประเภทต่าง ๆ ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากรคือ ผู้ซื้อการประกันภัยประเภทต่าง ๆ ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ที่มีที่พักอาศัยหรือมีสถานที่ทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ขนาดตัวอย่าง 400 ราย การวิจัยใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิเป็นเบื้องต้น และใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภคเป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ โดยใช้การคำนวณทางสถิติ เพื่อเปรียบเทียบหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ผลจากการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีจำนวนหญิงมากกว่าชาย จบปริญญาตรีมากที่สุดมีรายได้เฉลี่ยตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป โดยมีอาชีพรับจ้าง/พนักงานบริษัท มากที่สุด กลุ่มตัวอย่างเลือกการประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 มากที่สุดเพราะมีความเข้าใจและเห็นว่าคุ้มค่า โดยส่วนใหญ่จะเลือกซื้อการประกันภัยรถยนต์ด้วยตนเอง ผู้บริโภคที่มีลักษณะประชากรศาสตร์แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการประกันภัยประเภท พ.ร.บ. ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลซึ่งเป็นความคุ้มครองพื้นฐานไม่แตกต่างกัน แต่มีความคิดเห็นต่อการประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 และ 3 แตกต่างกันในบางหัวข้อ ความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อส่วนประสมการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับสำคัญมาก แต่เฉพาะการส่งเสริมการตลาดมีส่วนสำคัญค่อนข้างน้อยต่อการประกันภัยรถยนต์ จึงควรเน้นด้านการให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายมากกว่าการ ลด แลกแจก แถม ควรมีการพิจารณาปรับปรุงการประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 และ พ.ร.บ. และควรสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภค |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7707 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License