กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7724
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีต่อการสั่งยารักษาโรคเบาหวานในกลุ่ม Dipeptidyl peptidase (DPP)-4 inhibitor ของแพทย์ประจำโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting doctors of hospitals in Chiang Mai Province towards choosing a prescription in dipeptidyl peptidase (DPP)-4 inhibitor class of oral antihyperglycemic agents group
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปาจรีย์ แสงสิทธิศักดิ์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
เบาหวาน--การรักษา
การศึกษาอิสระ--การตลาด
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของแพทย์ประจำโรงพยาบาล (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการสั่งยารักษาโรคเบาหวาน ในกลุ่ม Dipeptidyl peptidase (DPP)-4 inhibitor (3) ปัจจัยด้านแพทย์ที่มีต่อการสั่งยารักษาโรคเบาหวานในกลุ่ม Dipeptidyl peptidase (DPP)-4 inhibitor ของแพทย์ประจำโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจประชากรที่ใช้คือแพทย์ที่ทำงานเต็มเวลาให้กับโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลจากการศึกษาพบว่า (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุ 41 - 50 ปี และปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลของรัฐบาล ในโรงพยาบาลที่มีขนาดจำนวนเตียง 301 – 450 เตียง จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานตรวจต่อสัปดาห์ คือ 51-100 คน จำนวนผู้ ป่วยที่จำเป็นต้องจ่ายยาลดระดับน้ำตาลในเลือดเพื่อรักษาต่อสัปดาห์คือ 10-20 รายต่อสัปดาห์ มีประสบการณ์ในการรักษา ผู้ป่วยโรคเบาหวานอยู่ช่วงระยะเวลา 11 – 15 ปีไม่มีโอกาสในการจ่ายยาการจ่ายยาลดระดับน้ำตาลใน เลือดในคลินิกส่วนตัวหรืองานนอกเวลา มีส่วนร่วมในการตัดสินใจนำยาเบาหวานเข้าเป็นยาในบัญชี โรงพยาบาล (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการสั่งยารักษา โรคเบาหวาน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ในด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคาอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการจัดจำหน่าย อยู่ในระดับปานกลาง ผลการศึกษาอันดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการสั่งยาของแพทย์ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการจัดจำหน่าย (3) ปัจจัยด้านแพทย์ที่มีความสำคัญ ต่อการสั่งยารักษาโรคเบาหวาน 3 ลำดับแรก ได้แก่ความพร้อมของแพทย์ในด้านความรู้เรื่องโรค เรื่องยา วิธีการรักษา ความชอบส่วนตัวของแพทย์อิทธิพลของเพื่อนแพทย์และทีมแพทย์ ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7724
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_150939.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons