Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7727
Title: | การจัดการความรู้ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ |
Other Titles: | Knowledge management of the Office of the Permanent Secretary, Ministry of Commerce |
Authors: | เสน่ห์ จุ้ยโต พิรุณวรรณน์ จงใจภักดิ์, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ การบริหารองค์ความรู้ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ (2) ศึกษาการดำเนินงานการจัดการความรู้ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ (3) ศึกษาความสัมพันธ์การจัดการความรู้ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์กับประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และ (4) ศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ข้าราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ จำนวนทั้งสิ้น 1,023คน ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และผู้ปฏิบัติงาน โดยเป็นการศึกษา จากประชากร กลุ่มตัวอย่าง การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรทาโร ยามาเน่ ได้จำนวนตัวอย่าง จำนวน 288 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณและสมการถดถอย พหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์โดยรวม ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านต้นทุนของการดำเนินงาน ด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน ด้านปริมาณงานด้านเวลาของการปฏิบัติงาน และด้านวิธีการและกระบวนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก (2) การดำเนินงานการจัดการความรู้ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ ด้านการบ่งชี้ความรู้หรือการค้นหาความรู้ ด้านการสร้างและแสวงหาความรู้ ด้านการจัดการ ความรู้ให้เป็นระบบ ด้านการประมวลและกลั่นกรองความรู้ ด้านการเข้าถึงความรู้ ด้านการแบ่งปันแลกเปลี่ยน ความรู้ และด้านการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทั้ง 7 ด้านอยู่ในระดับมาก (3) การจัดการความรู้มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของสำนักงานปลัดกระทรวง พาณิชย์ ปัญหาการจัดการความรู้ของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์มี 3 ประการ ได้แก่ 1) มีการดำเนินการ เฉพาะกลุ่มสายงานทางวิชาการ 2) ผู้บริหารขาดการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ คู่มือในการปฏิบัติงานยังไม่เป็นรูปธรรม และ 3 ) การอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลของหน่วยงานยังไม่ดีพอ (4) แนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้มี 3 ประการ ได้แก่ 1) ควรให้ความสำคัญกับสายงานทุกสายงาน ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน 2) ควรจูงใจให้บุคลากรใช้ประโยชน์จากแหล่งความรู้ จัดทำห้องสมุด ศูนย์อินเตอร์เน็ต ที่ให้บุคลากรเปิดใช้งานได้ง่าย สะดวกในทุก ๆ วัน 3) ควรกระตุ้นและส่งเสริมให้บุคลากรนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนางานของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7727 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_150961.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License