กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7735
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix factors affecting buying behavior decision of dietary supplement products of Pharmacy Faculty students in Payap University, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
บัณฑิตา แสงสิทธิศักดิ์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
อาหารเสริม--การตัดสินใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--การตลาด
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร(3) พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากรการศึกษาครั้งนี้ คือนักศึกษาคณะเภสัช ศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จำนวน 299 คน กาหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 205 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบ สะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ สถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุ 20 – 25 ปี ศึกษาอยู่ชั้นปี ที่ 4 แหล่งเงินที่ใช้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาจาก บิดา มารดา หรือ ผู้ปกครอง พักอาศัยในหอพักเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000 – 10,000 บาท ผู้ที่มีบทบาทในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคือ ตัวเอง (2) ระดับความสำคัญรายด้านของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพบว่า ปัจจัยราคา มีความสำคัญระดับมากที่สุด รองลงมาคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านปัจจัยด้านช่องทางจำหน่าย และปัจจัย ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่าทุกปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก (3) มีการค้นข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อจากอินเตอร์เน็ต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นิยมมากที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 58.5 รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่นิยมบริโภค คือรูปแบบเม็ด นิยมซื้อผลิตภัณฑ์จากร้านขายยา และมีวัตถุประสงค์การซื้อเพื่อรับประทานเอง ความถี่ของการซื้อ ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างซื้อ 1 ครั้งต่อเดือน มูลค่าการซื้อโดยเฉลี่ยต่อครั้ง คือ 501 – 1,000 บาท และให้เหตุผลสำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อ คือคุณภาพของผลิตภัณฑ์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7735
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_150974.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.1 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons