Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7741
Title: | การพัฒนาการให้บริการออกใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ ของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ระนอง สาขาเมืองระนอง |
Other Titles: | Development of licensing services for sale of liquor, tobacco, and cards of Excise Office of Ranong Area, Mueang Ranong Branch |
Authors: | จีระ ประทีป กฤติมา จันทร์นวล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาปัญหาการให้บริการออกใบอนุญาตขายสุรายาสูบและไพ่ 2) ศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อปัญหาการให้บริการออกใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาการให้บริการ ออกใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ ของสํานักงานสรรพสามิตพื้นที่ระนอง สาขาเมืองระนอง การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรคือผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ ในเขตความรับผิดชอบของสํานักงานสรรพสามิตพื้นที่ระนอง สาขาเมืองระนอง จํานวน 3 อําเภอ 16 ตําบลจํานวน 2,264 ราย คํานวณกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่าง 340 ราย ใช้การสุ่มตัวอย่างแบ่งชั้นภูมิโดยใช้แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีและค่าเอฟ ผลการศึกษา พบว่า 1) ปัญหาการให้บริการออกใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบและไพ่ที่สําคัญคือ สํานักงานตั้งอยู่ในสถานที่ที่ห่างไกลยากต่อการเข้าถึง ป้ายบอกขั้นตอน/ระยะเวลาการให้บริการไม่ชัดเจน เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการเจ้าหน้าที่ประจําเคาน์เตอร์ไม่เพียงพอต่อผู้รับบริการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด กระบวนการให้บริการไม่ได้รับหนังสือแจ้งการต่ออายุประจําปี (2) กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการให้บริการไม่แตกต่างกัน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีสถานที่ตั้งร้านต่างกันมีความคิดเห็น เกี่ยวกับปัญหาการให้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) แนวทางการพัฒนาการให้บริการออกใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ ที่สําคัญ คือควรออกหน่วยให้บริการประชาชนที่อยู่ห่างไกลตามความเหมาะสม โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่อยู่ในท้องถิ่น ควรเปิ ดช่องทางการรับชําระผ่านทางระบบ อินเตอร์เน็ต ควรจัดทําป้ายบอกขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการที่ชัดเจน เข้าใจง่าย ใช้รูปภาพประกอบ ควรเพิ่มจํานวนเจ้าหน้าที่ประจําเคาน์เตอร์ให้เพียงพอต่อผู้รับบริการ และควรเพิ่มช่องทางการแจ้งต่อใบอนุญาตประจําปี โดยการแจ้งทางไปรษณีย์และส่งข้อความแจ้งเตือนทางโทรศัพท์ควบคู่กัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7741 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
159415.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License