Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7793
Title: พฤติกรรมการซื้อข้าวสารบรรจุถุงของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Consumer buying behavior of packed rice in Muang District, Nakonratchasima Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
โกมุทร์ ศรีผำน้อย, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค
ข้าว
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อข้าวสารบรรจุถุงของผู้บริโภคในเขต อําเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุง (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อข้าวสารบรรจุถุงของผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และ (4) การเปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมการซื้อข้าวสารบรรจุถุงของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจเก็บข้อมูลโดยการสุ่มตัวอย่างแบบไม่่ใช้ความน่าจะเป็นและ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญกับผู้ที่เคยซื้อข้าวสารบรรจุถุงเพื่อบริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัด นครราชสีมา จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคส์แควร์ ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบ ความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อพบว่าชนิดของพันธ์ข้าวสารที่ซื่อคือ ข้าวหอมมะลิ 100% ซื้อกิโลกรัมละ 36- 40 บาท ซื้อแบบไม่เจาะจง เหตุผลที่ซื้อคือรสชาติดี นุ่ม หอม ซื้อ 1 ถุงต่อครั้ง เดือนละ 1 ครั้ง ซื้อที่ร้านค้าปลีก (บิ๊กซี,โลตัส) ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง สื่อโฆษณาที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ โทรทัศน์ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดอยูในระดับมาก ได้แก่ ด้านความสะอาดปลอดภัย ราคาถูก กว่าคู่แข่งขันและ แหล่งจำหน่ายมีสินค้าให้เลือกหลายประเภท (3) การทดสอบความสัมพันธ์ พบว่า เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ จำนวนสมาชิกในครอบครัวมีความสัมพันธ์กับลักษณะการตัดสินใจซื้อตราสินค้า และไม่มีความสัมพันธ์กับเหตุผลในการซื้อ ตราสินค้าที่ซื้อ และความถี่ในการซื้อ (4) การทดสอบความแตกต่างของ พฤติกรรมการซื้อพบว่า พฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกัน มีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในภาพรวม ไม่แตกต่างกัน ส่วนรายด้านพบว่า ด้านชนิดพันธ์ข้าวสารที่ซื้อมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านราคา และ ด้านตราสินค้าของข้าวสารที่เคยซื้อมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7793
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151732.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons