Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7824
Title: | คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากร กลุ่มบริหารงานบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข |
Other Titles: | Quality of working life of personnel in the Personnel Administration, Office of Permanent Secretary of the Ministry of Public Health |
Authors: | จําเนียร ราชแพทยาคม เพชรพิกุล เหลาทอง, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี กระทรวงสาธารณสุข. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข--พนักงาน--ความพอใจในการทำงาน คุณภาพชีวิตการทำงาน |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข (2) เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและ (3) ระบุปัญหาและเสนอแนะแนวทางพัฒนาคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จํานวน 228 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจํานวน 145 คน โดยการใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วนใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า เพศ อายุ สถานภาพสมรสระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน ตําแหน่งงาน และระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน ที่แตกต่างกันมีคุณภาพชีวิตการทํางานไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหาของคุณภาพชีวิตการทํางานของบุคลากรกลุ่มบริหารงานบุคคล สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข คือ สถานที่ทํางานคับแคบและอุปกรณ์สํานักงานมีสภาพเก่า ปริมาณงานมากและเร่งด่วน แต่หน่วยงานไม่มีล่วงเวลาการ ปฏิบัติราชการให้และไม่มีการเปิดสอบภายในเพื่อให้บุคลากรผู้มีวุฒิการศึกษาเพิ่มขึ้นสามารถสอบเปลี่ยนตําแหน่งในระดับที่สูงขึ้นได้ ข้อเสนอแนะ ควรส่งเสริมให้มีการจัดทํา 5 ส. ทุกเดือน ควรเบิกค่าล่วงเวลาการปฏิบัติราชการนอกเวลาราชการในกรณีที่มีปริมาณงานมาก และเร่งด่วน และควรจัดให้มีการจัดทําแผนเส้นทางอาชีพและส่งเสริมให้บุคลากรภายในหน่วยงานมีโอกาสสอบเลื่อนตําแหน่งที่สูงขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7824 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext 145918.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License