Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7825
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสรรภพ เดชกุล, 2506-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-16T06:34:44Z-
dc.date.available2023-07-16T06:34:44Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7825-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาในการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาที่ยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ตในเขตพื่นที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ 1 (2) ศึกษาแนวทางในการ พัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ต ในเขตพื้นที่สำนักงานสรรพากร พื้นที่เชียงใหม่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่าน อินเทอร์เน็ตที่ประสงค์ขอคืนภาษี จำนวน 390 ราย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานวิเคราะห์คืนภาษี จำนวน 10 คน ใช้เครื่องมือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล นำข้อมูลแบบสอบถามมาวิเคราะห์และ แปรผล โดยการคำนวณค่าทางสถิติในรูปของความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์มาทำการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาในการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฯ ที่สำคัญ มีดังนี้ ปัญหาด้านบุคลากร พบว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมายภาษีอากรได้อย่างถูกต้อง ปัญหาด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ พบว่า ในการลงทะเบียนเพื่อขอรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านมีขั้นตอนมากเกินไป ขั้นตอนหลังการยื่นแบบฯ พบว่า ไม่มีการแจ้งให้ทราบวาจะได้รับเช็คคืนภาษีเมื่อใด และเจ้าหน้าที่ขาดข้อมูลในการทำงานวิเคราะห์คืนภาษี ปัญหาด้านอุปกรณ์/เครื่องมือ/ระบบงานฯ พบว่า ระบบ เครือข่ายขัดข้อง ล่าช้า บ่อยครั้ง ปัญหาด้านข้อกฎหมาย/ระเบียบฯ พบว่า ข้อกฎหมายซับซ้อนเข้าใจยาก ตีความต่างกัน (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฯ ที่สำคัญคือ ด้านบุคลากร ควรฝึกอบรม ให้ความรู้ เน้นการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และปลูกฝังให้เจ้าหน้าที่มีจิตให้บริการ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ ควรให้กรอกข้อมูลเท่าที่จำเป็น ควรให้มีระบบแจ้งระยะเวลาการคืนภาษี ให้ผู้ขอคืนทราบ และควรมีข้อมูลสนับสนุนที่ถูกต้องอ้างอิงได้ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ด้านอุปกรณ์/เครื่องมือ/ระบบงานฯ ควรขยายช่องทาง เครือข่ายและมีระบบเครือข่ายสำรองเมื่อเกิดปัญหา ด้านข้อกฎหมาย/ระเบียบฯ ควรมีข้อชี้แจงอธิบายกฎหมาย ใหม่ๆอยู่เสมอและให้สืบค้นได้ง่ายth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสำนักงานสรรพากร--การบริหารth_TH
dc.subjectภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจth_TH
dc.titleปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบแสดงรายการผ่านอินเทอร์เน็ตในเขตพื้นที่สำนักงานสรรพากร พื้นที่เชียงใหม่ 1th_TH
dc.title.alternativeProblems and resolutions of refunding administration of personal income tax filed via internet in Chiangmai Revenue Office Area 1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis Independent Study aims to (1) study the problems of Refunding Administration of Personal Income Tax filed via Internet in Chiangmai Revenue Office Area 1 (2) study the resolutions of Refunding Administration of Personal Income Tax filed via Internet in Chiangmai Revenue Office Area 1. The population of this study is 390 Personal Income Tax Refund claiming taxpayers filed via Internet and 10 Revenue Department’s workers. Data collection instrument was the questionnaires and interviews. The questionnaire data analysis was based on the results including frequency, percentage, average and standard deviation. The interview data was based on content analysis. The results showed that (1) The important problems of refunding administration of personal income tax filed via internet in Chiangmai Revenue Office Area 1 was as follows: Personal problems found that Revenue Department’s workers could not provided advice on tax law correctly. The problems of process / procedures found in the register for a User ID and password are too many steps, no notice ‘when to get tax refund checks’ after filed via internet, and the official had not information for analysis on the tax return. The problems of equipment / tools / systems components found that the processing of tax refunds was the often disruption or slow movement in running the computerized and slow network. Legal regulation problems were complex, incomprehensible and different interpretations. (2) The important development approach of refunding administration of personal income tax filed via internet in Chiangmai Revenue Office Area 1 was as follows: The Revenue Department’ workers should be developed by training and knowledge. Focused on the learning organization. And instill a spiritual service officials. The process / procedures should be completed as needed, should has the notice system for the duration of the tax to be refunded, and supporting correct information to the official. The equipment / tools / systems components should be expansion network channel and has network backup when the main network has been disrupt. The legal regulations should have explained the new laws are constantly and easily searcheden_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_146033.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons