Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7825| Title: | ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบแสดงรายการผ่านอินเทอร์เน็ตในเขตพื้นที่สำนักงานสรรพากร พื้นที่เชียงใหม่ 1 | 
| Other Titles: | Problems and resolutions of refunding administration of personal income tax filed via internet in Chiangmai Revenue Office Area 1 | 
| Authors: | จีระ ประทีป สรรภพ เดชกุล, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ  | 
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี สำนักงานสรรพากร--การบริหาร ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ  | 
| Issue Date: | 2557 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาในการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ตในเขตพื่นที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ 1 (2) ศึกษาแนวทางในการ พัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ต ในเขตพื้นที่สำนักงานสรรพากร พื้นที่เชียงใหม่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่าน อินเทอร์เน็ตที่ประสงค์ขอคืนภาษี จำนวน 390 ราย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานวิเคราะห์คืนภาษี จำนวน 10 คน ใช้เครื่องมือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล นำข้อมูลแบบสอบถามมาวิเคราะห์และแปรผล โดยการคำนวณค่าทางสถิติในรูปของความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์มาทำการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาในการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฯ ที่สำคัญ มีดังนี้ ปัญหาด้านบุคลากร พบว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมายภาษีอากรได้อย่างถูกต้อง ปัญหาด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ พบว่า ในการลงทะเบียนเพื่อขอรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านมีขั้นตอนมากเกินไป ขั้นตอนหลังการยื่นแบบฯ พบว่า ไม่มีการแจ้งให้ทราบวาจะได้รับเช็คคืนภาษีเมื่อใด และเจ้าหน้าที่ขาดข้อมูลในการทำงานวิเคราะห์คืนภาษี ปัญหาด้านอุปกรณ์/เครื่องมือ/ระบบงานฯ พบว่า ระบบเครือข่ายขัดข้อง ล่าช้า บ่อยครั้ง ปัญหาด้านข้อกฎหมาย/ระเบียบฯ พบว่า ข้อกฎหมายซับซ้อนเข้าใจยาก ตีความต่างกัน (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฯ ที่สำคัญคือ ด้านบุคลากร ควรฝึกอบรม ให้ความรู้ เน้นการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และปลูกฝังให้เจ้าหน้าที่มีจิตให้บริการ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ ควรให้กรอกข้อมูลเท่าที่จำเป็น ควรให้มีระบบแจ้งระยะเวลาการคืนภาษี ให้ผู้ขอคืนทราบ และควรมีข้อมูลสนับสนุนที่ถูกต้องอ้างอิงได้ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ด้านอุปกรณ์/เครื่องมือ/ระบบงานฯ ควรขยายช่องทางเครือข่ายและมีระบบเครือข่ายสำรองเมื่อเกิดปัญหา ด้านข้อกฎหมาย/ระเบียบฯ ควรมีข้อชี้แจงอธิบายกฎหมายใหม่ๆอยู่เสมอและให้สืบค้นได้ง่าย | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7825 | 
| Appears in Collections: | Manage-Independent study | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| fulltext_146033.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.75 MB | Adobe PDF | View/Open | 
This item is licensed under a Creative Commons License