กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7825
ชื่อเรื่อง: ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบแสดงรายการผ่านอินเทอร์เน็ตในเขตพื้นที่สำนักงานสรรพากร พื้นที่เชียงใหม่ 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems and resolutions of refunding administration of personal income tax filed via internet in Chiangmai Revenue Office Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
สรรภพ เดชกุล, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานสรรพากร--การบริหาร
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาในการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาที่ยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ตในเขตพื่นที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ 1 (2) ศึกษาแนวทางในการ พัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ต ในเขตพื้นที่สำนักงานสรรพากร พื้นที่เชียงใหม่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่าน อินเทอร์เน็ตที่ประสงค์ขอคืนภาษี จำนวน 390 ราย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานวิเคราะห์คืนภาษี จำนวน 10 คน ใช้เครื่องมือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล นำข้อมูลแบบสอบถามมาวิเคราะห์และ แปรผล โดยการคำนวณค่าทางสถิติในรูปของความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์มาทำการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาในการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฯ ที่สำคัญ มีดังนี้ ปัญหาด้านบุคลากร พบว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมายภาษีอากรได้อย่างถูกต้อง ปัญหาด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ พบว่า ในการลงทะเบียนเพื่อขอรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านมีขั้นตอนมากเกินไป ขั้นตอนหลังการยื่นแบบฯ พบว่า ไม่มีการแจ้งให้ทราบวาจะได้รับเช็คคืนภาษีเมื่อใด และเจ้าหน้าที่ขาดข้อมูลในการทำงานวิเคราะห์คืนภาษี ปัญหาด้านอุปกรณ์/เครื่องมือ/ระบบงานฯ พบว่า ระบบ เครือข่ายขัดข้อง ล่าช้า บ่อยครั้ง ปัญหาด้านข้อกฎหมาย/ระเบียบฯ พบว่า ข้อกฎหมายซับซ้อนเข้าใจยาก ตีความต่างกัน (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฯ ที่สำคัญคือ ด้านบุคลากร ควรฝึกอบรม ให้ความรู้ เน้นการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และปลูกฝังให้เจ้าหน้าที่มีจิตให้บริการ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการปฏิบัติ ควรให้กรอกข้อมูลเท่าที่จำเป็น ควรให้มีระบบแจ้งระยะเวลาการคืนภาษี ให้ผู้ขอคืนทราบ และควรมีข้อมูลสนับสนุนที่ถูกต้องอ้างอิงได้ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ด้านอุปกรณ์/เครื่องมือ/ระบบงานฯ ควรขยายช่องทาง เครือข่ายและมีระบบเครือข่ายสำรองเมื่อเกิดปัญหา ด้านข้อกฎหมาย/ระเบียบฯ ควรมีข้อชี้แจงอธิบายกฎหมาย ใหม่ๆอยู่เสมอและให้สืบค้นได้ง่าย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7825
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_146033.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons