กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7830
ชื่อเรื่อง: ความคิดเห็นและความต้องการของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่ที่มีต่อบทบาทนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The opinions and needs of governing officers on the roles of Chief Executives of Sub-district Administrative Organizations in Pa Tio District, Yasotorn Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิลาวัลย์ เมื่อประโคน, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักการบริหารการปกครองท้องที่. ฝ่ายปกครองท้องที่ --พนักงาน--ทัศนคติ
นายกองค์การบริหารส่วนตำบล
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่ต่อการทําหน้าที่ตามบทบาทในการบริหารของนายกองค์การบริหารส่วนตําบลในอําเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่ต่อการทําหน้าที่ตามบทบาทในการบริหารของนายกองค์การบริหารส่วนตําบลในอําเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร จําแนกตามพื้นที่ปฏิบัติงานและตําแหน่ง ของเจ้าพนักงานฝ่ ายปกครองท้องที่ (3) ศึกษาความต้องการของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่เกี่ยวกับการทําหน้าที่ตามบทบาทในการบริหารของนายกองค์การบริหารส่วนตําบลในอําเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาประชากรทั้งหมดซึ่งได้แก่ เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่ในตําแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ในเขตอําเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร จํานวน 209 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ความคิดเห็นของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่ต่อการทําหน้าที่ตามบทบทบาทนายกองค์การบริหารส่วนตําบลในเขตอําเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ในภาพรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ การบริหารกิจการองค์การบริหารส่วนตําบล ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด คือ การเป็นผู้นําท้องถิ่ น (2) ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็น จําแนกตาม พื้นที่ปฏิบัติงานของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ทั้งในภาพรวมและรายด้าน เจ้าพนักงานฯ ตําบลศรีฐาน มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงสุด ขณะที่เจ้าพนักงานฯ ตําบลโพธิ์ไทร มีความคิดเห็นค่าเฉลี่ยตํ่าสุด ผลการเปรียบเทียบตามตําแหน่งพบว่าในภาพรวมความคิดเห็นของเจ้าพนักงานฯ ตําแหน่งผู้ใหญ่บ้าน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ขณะที่ความเห็นของแพทย์ประจําตําบลมีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด (3) ความต้องการสําคัญได้แก่ ต้องการให้ นายกองค์การบริหารส่วนตําบลมีความซื่อสัตย์สุจริตในการบริหารงาน รับฟังความคิดเห็นของประชาชนมากขึ้น จัดสรรงบประมาณอย่างทัวถึงและเป็นธรรม รวมทั้งต้องการให้เจ้าพนักงานการปกครองท้องที่สามารถเข้าร่วมประชุมกับองค์การบริหารส่วนตําบลและมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นอยางสมํ่าเสมอ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7830
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_149024.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.97 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons