Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7831
Title: | พฤติกรรมการเลือกใช้บริการฟิตเนส เฟิรส์ท ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Customer behavior in selecting Fitness First service in Bangkok |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล แสนพล มิตรมัยผล, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี บริษัทฟิตเนส เฟิรส์ท (ประเทศไทย) การออกกำลังกาย การศึกษาอิสระ--การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการฟิตเนสเฟิรส์ทในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกใช้ บริการฟิตเนสเฟิรส์ทของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (3) พฤติกรรมการเลือกใช้บริการฟิตเนสเฟิรส์ทของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการฟิตเนสเฟิรส์ทในเขตกรุงเทพมหานคร สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จาก ผู้บริโภคที่เลือกใช้บริการฟิตเนสเฟิรส์ทในเขต กรุงเทพมหานคร ทำการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้บริการทั้งหมด 400 คน ในช่วงเดือนเมษายน 2556 และกำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความคลาดเคลื่อน 0.05 โดยใช้แบบสอบถามที่เป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ที่เลือกใช้บริการฟิตเนสเฟิร์สท ส่วนใหญ่เป็นเพศ ชาย อายุระหว่าง 21-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพนักเรียน/นักศึกษา มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาท เป็นสมาชิกน้อยกว่าหนึ่งปี ลักษณะการเข้าใช้บริการส่วนใหญ่มาใช้บริการคนเดียว (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการฟิตเนสเฟิรส์ทของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญด้านบุคลากรและด้านผลิตภัณฑ์ในระดับมากที่สุด โดยด้านบุคลากรนั้น บุคลิกภาพและทักษะการสื่อสารที่ดีของบุคลากรมีระดับความสำคัญมากที่สุด ในขณะที่ด้านผลิตภัณฑ์ความหลากหลายของเครื่องออกกาลังกายและการจัดเตรียมโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการมีความสำคัญระดับมาก (3) พฤติกรรมการเลือกใช้บริการฟิตเนสเฟิรส์ทของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบไปด้วย ช่วงเวลาที่มาใช้บริการ 18.01 – 21.00 น. บ่อยที่สุด มักใช้บริการพื้นที่ใกล้ที่ทำงาน สาขาที่ใช้บริการบ่อยที่สุดคือเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ระยะเวลาในการใช้บริการแต่ละครั้งคือ ครึ่งชั่วโมง – 1 ชั่วโมง ความถี่โดยเฉลี่ยในการเข้าใช้บริการ 4 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่ใช้บริการประเภทการออกกำลังกายแบบลู่วิ่งต่าง ๆ หรือ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอมากที่สุด เลือกรูปแบบกิจกรรมแบบบอดี้เฟิร์ส เสียค่าใช้บริการรวมโดยเฉลี่ย ต่ำกว่า 2,000 บาท ต่อเดือน ชำระเงินด้วยวิธีหักบัญชีเงินฝากธนาคารรายเดือน และส่วนใหญ่ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับฟิตเนสเฟิรสจากนิตยสาร |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7831 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_145123.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License