Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7838
Title: ทัศนคติของพนักงานการสื่อสารแห่งประเทศไทยต่อการแปลงสภาพเป็นบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด : ศึกษากรณีที่ทำการไปรษณีย์ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก
Other Titles: An attude of the communications authority of Thailand's employees toward privatization of Thailand post company limited : a case study of Eastern Post Office Region
Authors: กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุขุมาลย์ ชำนิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วันเพ็ญ เจริญสุข, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
บริษัทไปรษณีย์ไทย
พนักงานการสื่อสารแห่งประเทศไทย -- ทัศนคติ
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจของพนักงานเรื่อง การแปลงสภาพ การสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) เป็น บ.ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) (2) ศึกษาทัศนคติต่อการเปลี่ยนสถานภาพจากพนักงานของรัฐเป็นพนักงานบริษัทจำกัด (3) เพี่อเสนอ แนะแนวทางในการเสริมสร้างทัศนคติของพนักงานในเรื่องการแปลงสภาพ ในการวิจัยใช้วิธีการสำรวจกสุ่มตัวอย่างพนักงานที่ทำการไปรษณีย์ในเขตพื้นที่ภาค ตะวันออกจำนวน 250 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 488 คน โดยใช้แบบสอบถามและรวบรวม นำมาวิเคราะห์ประมวลผลด้วยโปรแกรม SPSS ใช้สถิติในการวิจัยเชิงพรรณนา คือ ค่าเฉลี่ย ค่ารัอยละ และสถิติเชิงอนุมาน คือ การทดสอบแบบที แบบเอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว การเปรียบเทียบพหุคูณตามวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า (1) พนักงานมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแปลงสภาพในระดับ ปานกลาง (2) ทัศนคติต่อการเปลี่ยนสถานภาพจากพนักงานของรัฐมาเป็นพนักงานบริษัทจำกัด อยู่ในระดับตํ่า (X = 2.59) โดยเฉพาะด้านการได้รับการยอมรับจากสังคม (3) ภมิหลังที่แตกต่างกัน ของพนักงานไม่มีผลต่อทัศนคติต่อการแปลงสภาพในภาพรวม แต่วิเคราะห์รายด้านพบว่า ความ แตกต่างกันของพนักงานที่มี ระดับการศึกษา อายุงาน ระดับตำแหน่ง และ อัตราเงินเดือนที่ต่างกัน มีทัศนคติต่อการแปลงสภาพที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) ระดับความรู้ ความเข้าใจที่แตกต่างกันของพนักงานไม่มีผลต่อทัศนคติการแปลงสภาพของพนักงาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7838
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
81299.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons