Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7865
Title: ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดและปัจจัยคุณภาพด้านการให้บริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจกับบริษัทมิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตัวแทนอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Opinions towards marketing mix factors and service quality factors affecting the decision to choose the voluntary motor insurance of clients from the Mittare Insurance Public Company Limited, Sriracha District, Chonburi Province
Authors: นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ
จิราภรณ์ ไชยโนฤทธิ์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ประกันรถยนต์--บริการลูกค้า
การตัดสินใจ
ความสัมพันธ์กับลูกค้า
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจกับบริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตัวแทนอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี (2) ระดับความคิดเห็นปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผู้เอาประกันภัยรถยนต์กับบริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตัวแทนอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยคุณภาพด้านการให้บริการของประกันภัยรถยนต์บริษัท มิตรแห้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตัวแทนอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างคือ ลูกค้าผู้เอาประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่ทำประกันภัยกับบริษัท มิตรแห้ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ของสำนักงานตัวแทนอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่องจากไม่ทราบจำนวนประชากร ที่แน่นอน จึงกำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความเชื่อมั่น 95% จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามสะดวก ใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางลังคมศาสตร์ และสถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้เอาประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจกับบริษัท มิตรแห้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตัวแทนอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 30 - 39 ปี สถานภาพสมรส/อยู่ด้วยกัน ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 15,001 -30,000 บาท ส่วนใหญ่รถยนต์มีอายุใช้งานมาแล้ว2-3 ปี ประเภทของประกันภัยรถยนต์ คือ ประเภท 1 เป็นลูกค้าของบริษัท มาแล้ว 2 ปี และสาเหตุที่ซื้อประกันภัย คือ ค้องการความคุ้มครองให้กับรถตนเองมากที่สุด (2) ระดับความคิดเห็น ปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจดังกล่าว ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ปัจจัย ด้านกระบวนการในการจัดการต้านการบริการ รองลงมาคือ ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านบุคคลหรือพนักงาน ขององค์กร ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอทางกายภาพ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านคุณภาพ ด้านการให้บริการของประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจของบริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตัวแทนอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านความน่าเชื่อถือ และไว้วางใจได้ รองลงมาคือ ปัจจัยด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ และปัจจัยด้านการเอาใจใส่แก่ผู้รับบริการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือความเป็นรูปธรรมของการให้บริการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7865
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
147753.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons