กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7901
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Economic factors affecting international tourist arrivals in Thailand |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อภิญญา วนเศรษฐ บุญสรรค์ ประเสริฐกุลชัย, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปของนักท่องเที่ยวชาวจีน อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐอเมริกาที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ในช่วง พ.ศ. 2556 - 2562 และ (2) วิเคราะห์ปัจจัยระดับมหภาคที่กําหนดจํานวนนักท่องเที่ยวชาวจีน อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐอเมริกาที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ ระหว่างปี พ.ศ. 2556 - 2562 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณา เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย และการวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่กําหนดจํานวนนักท่องเที่ยวจากจีน อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐอเมริกาที่มาท่องเที่ยวในไทย โดยวิเคราะห์ข้อมูลรายไตรมาส ได้แก่ จํานวนนักท่องเที่ยว ดัชนีราคาผู้บริโภค อัตราแลกเปลี่ยน และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ตั้งแต่ ไตรมาสที่ 1 ปี 2556 ถึง ไตรมาสที่ 4 ปี 2562 ใช้เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการประมาณค่าสัมประสิทธิ์ของแต่ละปัจจัยด้วยวิธีกำลังสองน้อยที่สุดแบบธรรมดา ผลการศีกษา พบว่า (1) นักท่องเที่ยว 6 ประเทศ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยร้อยละ 6 ปี ปี 2562 นักท่องเที่ยวจากจีนมีจํานวน 11.14 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 28 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด อินเดีย (ร้อยละ 3.3) เกาหลีใต้ (ร้อยละ 4.7) ญี่ปุ่น (ร้อยละ 4.5) รัสเซีย (ร้อยละ 3.7) และสหรัฐอเมริกา (ร้อยละ 2.9) ตามลำดับ และ (2) ปัจจัยระดับมหภาคที่มีผลต่อนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน คือ ดัชนีราคาผู้บริโภค และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และอัตราแลกเปลี่ยน นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .10 สําหรับอินเดียและเกาหลีได้กล้ายคลึงกัน โดยเป็นผลจากดัชนีราคาผู้บริโภค นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .10 ตามลำดับ ขณะที่รัสเซียเป็นผลจากผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสหรัฐอเมริกาเป็นผลจากอัตราแลกเปลี่ยน นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .10 แต่ปัจจัยที่ศึกษาไม่ส่งผลต่อนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวอาจจะมีผลจากตัวแปรในเชิงเปรียบเทียบ และตัวแปรเชิงจิตวิทยาด้วย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7901 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Econ-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.25 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License