Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/792
Title: ประสิทธิผลของการดูแลผู้ป่วยปวดหลังจากการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลัง โดยใช้แนวทางการดูแลรักษาคลินิกทางกายภาพบำบัด ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
Other Titles: The effectiveness of medical care for back pain patients caused by herniated nucleus palposue using clinical practice guidelines for physical therapy in Maharaj Nakhon Si Thammarat Hospital
Authors: สุรเดช ประดิษฐบาทุกา, อาจารย์ที่ปรึกษา
พาณี สีตกะลิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทิพวิมล ดำช่วย, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์
ปวดหลัง--การรักษา
ปวดหลัง--กายภาพบำบัด
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ประสิทธิผลของการดูแลผู้ป่วยปวดหลังจากการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลังโดยใช้แนวทางการดูแลรักษาคลินิกทางกายภาพบำบัดในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โดยศึกษาผลของการดูแลรักษาผู้ป่วยและระบบการดูแลรักษาข้อเสนอแนะผู้ป่วย สิ่งทดลอง คือ แนวทางการดูแลรักษาคลินิกทางกายภาพบำบัดประกอบด้วย ระบบการคัดกรองผู้ป่วยแผนการดูแลรักษาโดยใช้แนวทางการดูแลรักษาคลินิกทางกายภาพบ่าบิด และแผนการดูแลตนเองของผู้ป่วย ประชากรคือผู้ป่วยปวดหลังจากการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลังจำนวน 90 คนที่มารับการรักษาที่งานกายภาพบำบัดในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2550 - มีนาคม พ.ศ. 2551 กลุ่มทดลอง คือ ผู้ป่วยปวด หลังจากการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลัง จำนวน 45 คน โดยใช้แนวทางการดูแลรักษาคลินิกทางกายภาพบำบัด ที่มารับการรักษาตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2550 มีนาคม พ.ศ. 2551 กลุ่มควบคุมคือ ผู้ป่วยปวดหลังจากการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลัง จํานวน 45 คน ที่มารับการรักษาตั้งแต่เดือนมกราคม OhioLINK L -ธันวาคม พ.ศ. 2550 การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้การทดสอบแมนวิทนีย์ ผลการวิจัยพบว่า ไม่มีผู้ป่วยที่ต้องกลับมารับการรักษาภายใน 14 วันหลังจากวันสิ้นสุด การรักษา ค่าเฉลี่ยของจํานวนครั้งทีต้องมารับการรักษา และค่าเฉลี่ยของค่าใช้จ่ายในการมารับการรักษาจน สิ้นสุดการรักษากลุ่มทดลองน้อยกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) จากการวิจัยนี้มี านกายภาพบำบัดควรมีการกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานของนักกายภาพป่าบิด และเจ้าหน้าที่เป็นไปแนวทางเดียวกันและตามมาตรฐานวิชาชีพในการให้การดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการ ปวดหลังจากการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลัง
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/792
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108826.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.86 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons