Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7945
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกรth_TH
dc.contributor.authorนิพนธ์ ศรีเปารยะ, 2496-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-18T07:01:24Z-
dc.date.available2023-07-18T07:01:24Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7945en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อกระเบื้องเซรามิคของผู้จำหน่าย (2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะทั่วไปของผู้จำหน่ายกระเบื้องเซรามิค (3) เพื่อศึกษาความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดของกระเบื้องเซรามิค ตามความคิดเห็นของผู้จำหน่าย (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะทั่วไปของผู้จำหน่ายกับพฤติกรรมการซื้อของผู้จำหน่าย (5) เพื่อศึกษาความสัมพันธระหว่างความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดของกระเบื้องเซรามิค ตามความคิดเห็นของผู้จำหน่ายกับพฤติกรรมการซื้อของผู้จำหน่ายในเขตภาคใต้ของประเทคไทยการสำรวจใช้วิธีการถ่ายทอดแบบสอบถามกับผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่ขายกระเบื้องเซรามิค อย่างเป็นล่ำเป็นสันจำนวน 171 ร้าน ใน 14 จังหวัดภาคใต้ โดยวิธีสุ่มตัวอย่าง ทำการคำนวณค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลีย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมผู้จำหน่ายกระเบื้องเซรามิคเป็นประเภทนิติบุคคลจำหน่ายกระเบื้องเซรามิค ให้กับชาวบ้านทั่วไป มียอดจำหน่ายมากกว่า 1,000 ตร.ม. ต่อเดือน ทั้งรูปแบบค้าปลีกและค้าส่ง ประกอบการมาเป็นเวลา 1-10 ปี เจ้าของร้านและฝ่ายจัดซื้อสั่งซื้อกระเบื้องเซรามิคโดยตรงจากผู้ผลิตมากกว่า 1,000 ตารางเมตรต่อเดือน มีความถี่ในการสั่งซื้อเดือนละครั้ง จะสั่งซื้อเมื่อสินค้าใกล้จะหมด ทั้งรูปแบบเงินสดและเครดิตโดยมีลูกค้าเป็นปัจจัยและเหตุผลสำคัญที่สุดในการสั่งซื้อ ความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดของกระเบื้องเซรามิค มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสำคัญมาก ประเภทของผู้จำหน่าย รูปแบบของผู้จำหน่าย โครงการบ้านจัดสรร ส่วนราชการ ร้านค้าช่วงยอดจำหน่ายต่อเดือน ระยะเวลาที่ประกอบการ ความใกล้เคียงของเฉดสึในล็อตการผลิตเดียวกันของกระเบื้อง การให้บริการของพนักงานประสานงานขาย มีความสัมพันธ์กับปริมาณการสั่งซื้อต่อเดือนและความถี่ในการสั่งซื้อ ในส่วนของประเภทของผู้จำหน่าย รูปแบบของผู้จำหน่าย นายช่างผู้รับเหมาโครงการบ้านจัดสรร ส่วนราชการ ร้านค้าช่วง ยอดจำหน่ายต่อเดือน ระยะเวลาที่ประกอบการมีความสัมพันธกับรูปแบบการสั่งซื้อ แต่ความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดของกระเบื้องเซรามิค ไม่มีความสัมพันธ์กับรูปแบบการสั่งซื้อth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.255en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectเครื่องเคลือบดินเผา--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectเครื่องเคลือบดินเผา--การขายth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อกระเบื้องเซรามิคของผู้จำหน่ายในเขตภาคใต้ของประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeCeramic tile buying behavior of dealers in Southern Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2003.255-
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.255en_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to study ceramic tile buying behavior of dealers (2) to study the general characteristics of the ceramic tile dealers (3) to study the importance of the ceramic tile marketing mix in the opinion of dealers in southern Thailand (4) to study the relations between the general characteristics of the dealers with buying behavior (5) to study the relations between the importance of ceramic tile marketing mix and in the opinion of dealers concerning ceramic tile buying behavior in southern Thailand. Questionnaire surveys were used with 171 construction material resellers who had sold ceramic tiles consistently in 14 provinces in the southern part of Thailand, the frequency, percentage, mean, standard deviation and Chi - Square were calculated. An overview of research findings showed that ceramic tile dealers were corporations. They had sold more than 1,000 square meters of ceramic tiles to customers per month for 1-10 years both retail and wholesale. Shop owners and buying departments had bought more than 1,000 square meters per month of ceramic tiles from the manufacturers. This was a frequency once a month when stocks were nearly exhausted, paying in cash or customer - oriented credit, with the ceramic tile marketing mix buying more important. Categories, pattern dealers, real estate projects, government agencies, sub dealers, sales volumes per month, sale periods, the similarity of color shade in the same lot of production and sales administrator services were related to buying volume per month and buying frequency. By categories, pattern dealers, constructors, real estate projects, government agencies, sub dealers, sales volumes per month, and sale periods were related to buying patterns, but the importance of ceramic tile marketing mix was not so related.en_US
dc.contributor.coadvisorธิติพัฒน์ เอี่อมนิรันดร์th_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83799.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.36 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons