Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7945
Title: พฤติกรรมการซื้อกระเบื้องเซรามิคของผู้จำหน่ายในเขตภาคใต้ของประเทศไทย
Other Titles: Ceramic tile buying behavior of dealers in Southern Thailand
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธิติพัฒน์ เอี่อมนิรันดร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิพนธ์ ศรีเปารยะ, 2496-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
เครื่องเคลือบดินเผา -- การจัดซื้อ
เครื่องเคลือบดินเผา -- การขาย
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อกระเบื้องเซรามิคของผู้จำหน่าย (2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะทั่วไปของผู้จำหน่ายกระเบื้องเซรามิค (3) เพื่อศึกษาความสำคัญของส่วนประสม ทางการตลาดของกระเบื้องเซรามิค ตามความคิดเห็นของผู้จำหน่าย (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างคุณลักษณะทั่วไปของผู้จำหน่ายกับพฤติกรรมการซื้อของผู้จำหน่าย (5) เพื่อศึกษาความ สัมพันธระหว่างความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดของกระเบื้องเซรามิค ตามความคิดเห็น ของผู้จำหน่ายกับพฤติกรรมการซื้อของผู้จำหน่ายในเขตภาคใต้ของประเทคไทย การสำรวจใช้วิธีการถ่ายทอดแบบสอบถามกับผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่ขายกระเบื้องเซรามิค อย่างเป็นล่ำเป็นสันจำนวน 171 ร้าน ใน 14 จังหวัดภาคใต้ โดยวิธีสุ่มตัวอย่าง ทำการคำนวณ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลีย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมผู้จำหน่ายกระเบื้องเซรามิคเป็นประเภทนิติบุคคล จำหน่ายกระเบื้องเซรามิค ให้กับชาวบ้านทั่วไป มียอดจำหน่ายมากกว่า 1,000 ตร.ม. ต่อเดือน ทั้งรูปแบบ ค้าปลีกและค้าส่ง ประกอบการมาเป็นเวลา 1-10 ปี เจ้าของร้านและฝ่ายจัดซื้อสั่งซื้อกระเบื้องเซรามิค โดยตรงจากผู้ผลิตมากกว่า 1,000 ตารางเมตรต่อเดือน มีความถี่ในการสั่งซื้อเดือนละครั้ง จะสั่งซื้อ เมื่อสินค้าใกล้จะหมด ทั้งรูปแบบเงินสดและเครดิตโดยมีลูกค้าเป็นปัจจัยและเหตุผลสำคัญที่สุดใน การสั่งซื้อ ความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดของกระเบื้องเซรามิค มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ สำคัญมาก ประเภทของผู้จำหน่าย รูปแบบของผู้จำหน่าย โครงการบ้านจัดสรร ส่วนราชการ ร้านค้า ช่วงยอดจำหน่ายต่อเดือน ระยะเวลาที่ประกอบการ ความใกล้เคียงของเฉดสึในล็อตการผลิตเดียวกัน ของกระเบื้อง การให้บริการของพนักงานประสานงานขาย มีความสัมพันธ์กับปริมาณการสั่งซื้อต่อเดือน และความถี่ในการสั่งซื้อ ในส่วนของประเภทของผู้จำหน่าย รูปแบบของผู้จำหน่าย นายช่างผู้รับเหมา โครงการบ้านจัดสรร ส่วนราชการ ร้านค้าช่วง ยอดจำหน่ายต่อเดือน ระยะเวลาที่ประกอบการ มีความสัมพันธกับรูปแบบการสั่งซื้อ แต่ความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดของกระเบื้อง เซรามิค ไม่มีความสัมพันธ์กับรูปแบบการสั่งซื้อ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7945
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83799.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.36 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons