Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7953
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสายัณต์ ปิ่นแก้ว, 2517-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-18T07:31:48Z-
dc.date.available2023-07-18T07:31:48Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7953-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นในเขตมีนบุรี (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของผู้บริโภคในเขตมีนบุรี (3) พฤติกรรมในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของผู้บริโภคในเขตมีนบุรี การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ที่อาศัยอยู่ในเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความคาดเคลื่อนที่ 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพลูกจ้าง/พนักงานเอกชน สถานภาพสมรสแล้ว มีรายได้เฉลี่ย 10,000-20,000 ต่อเดือน (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของผู้บริโภคในเขตมีนบุรีทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกายภาพของสินค้า อยู่ในระดับ มาก (3) พฤติกรรมการซื้อพบว่าแหล่งที่ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ ห้างสรรพสินค้า เหตุผลของการซื้อ เครื่องทำน้ำอุ่นคือ ต้องการซื้อใว้ใช้ในเวลาที่อากาศหนาว เหตุผลสำคัญในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น คือคุณภาพ แหล่งค้นหาข้อมูลในการซื้อก่อนการตัดสินใจซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ พนักงานขาย โอกาสที่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นช่วงเวลาคือ ใช้เมื่ออากาศเย็น จำนวนเครื่องทำน้ำอุ่นที่ผู้บริโภคใช้ในปัจจุบันคือ 1 เครื่องยี่ห้อที่ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นล่าสุดคือ พานาโซนิค ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ สมาชิกทุกคน ประเภทเครื่องทำน้ำอุ่นที่ผู้บริโภคใช้ในปัจจุบัน คือเครื่องทำน้ำอุ่นแบบจุดเดียว วิธีชำระค่าสินค้าในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าคือ ชำระด้วยเงินสดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเครื่องทำน้ำร้อน--การจัดซื้อth_TH
dc.titleพฤติกรรมในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของผู้บริโภคในเขตมีนบุรีth_TH
dc.title.alternativeConsumer behavior on buying water heaters in Minburi Districten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the study were to study (1) personal characteristics of customers buying water heaters at Minburi District; (2) the important level of marketing mix factors influencing customers buying behavior of water heaters at Minburi District; and (3) customers buying behavior of water heaters at Minburi District. The study was a survey research. The population was an unknown amount of people living in Minburi District, Bangkok. The sample was 400 people using convenient sampling method. The data was collected by using questionnaires and were analyzed by percentage, mean and standard deviation. The results showed that (1) most respondents were female with age between 31-40 years old, married, held bachelor degree, worked as private company employees with an average income of 10,000-20,000 baht per month. (2) The six factors of marketing mix factors influencing customers buying behavior of water heaters – product image, price, place, promotion and physical product were at a high level. (3) The respondents bought water heaters from department stores for using in the winter. Quality was the important reason for buying water heaters. The information source before buying decision was a salesman. A water heater was used when the weather was cold. They buy only one water heater per customer. The most popular brand was Panasonic. All of the family members influenced the buying decision. Customers used a one-touch model of water heaters and paid by cashen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140964.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons