Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7953
Title: | พฤติกรรมในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของผู้บริโภคในเขตมีนบุรี |
Other Titles: | Consumer behavior on buying water heaters in Minburi District |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร สายัณต์ ปิ่นแก้ว, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องทำน้ำร้อน--การจัดซื้อ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นในเขตมีนบุรี (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของผู้บริโภคในเขตมีนบุรี (3) พฤติกรรมในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของผู้บริโภคในเขตมีนบุรี การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ที่อาศัยอยู่ในเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ความคาดเคลื่อนที่ 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพลูกจ้าง/พนักงานเอกชน สถานภาพสมรสแล้ว มีรายได้เฉลี่ย 10,000-20,000 ต่อเดือน (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของผู้บริโภคในเขตมีนบุรีทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกายภาพของสินค้า อยู่ในระดับ มาก (3) พฤติกรรมการซื้อพบว่าแหล่งที่ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ ห้างสรรพสินค้า เหตุผลของการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ ต้องการซื้อใว้ใช้ในเวลาที่อากาศหนาว เหตุผลสำคัญในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น คือคุณภาพ แหล่งค้นหาข้อมูลในการซื้อก่อนการตัดสินใจซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ พนักงานขาย โอกาสที่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นช่วงเวลาคือ ใช้เมื่ออากาศเย็น จำนวนเครื่องทำน้ำอุ่นที่ผู้บริโภคใช้ในปัจจุบันคือ 1 เครื่องยี่ห้อที่ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นล่าสุดคือ พานาโซนิค ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ สมาชิกทุกคน ประเภทเครื่องทำน้ำอุ่นที่ผู้บริโภคใช้ในปัจจุบัน คือเครื่องทำน้ำอุ่นแบบจุดเดียว วิธีชำระค่าสินค้าในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าคือ ชำระด้วยเงินสด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7953 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140964.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License