กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7973
ชื่อเรื่อง: | ความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Organizational commitment of employees of Thai Airways International Public Company Limited |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา วิโรจน์ สว่างเถื่อน, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ บริษัทการบินไทย ความผูกพันต่อองค์การ -- ไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2547 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันกับระดับความผูกพันต่อองค์กร ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะงานที่แตกต่างกัน กับระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ (5) เสนอแนะแนวทางใน การเสริมสร้างระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทุกระดับรวม 400 คน ซึ่งทำงานในแผนกงานช่าง งานบริการลูกค้า งานปฏิบัติการบิน งานโภชนาการ งานการตลาด/การขาย และงาน บุคลากร/งานทั่วไป เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเกี่ยวกับความผูกพันต่อองค์กร ด้านความ ภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ด้านความเชื่อมั่น ศรัทธาในนโยบายและเป้าหมายขององค์กร ด้านการได้รับ การยอมรับ ด้านมนุษยสัมพันธ์ในองค์กร ด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ ด้านความก้าวหน้าในงาน ด้านความ มั่นคงในงาน และด้านความปลอดภัยในการทำงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ทดสอบค่าเฉลี่ยด้วยวิธี t-test F-test และ ทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี Scheffe’s test ผลการวิจัยพบว่า (1) พนักงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ส่วนมากเป็นเพศชาย อายุ 31 – 40 ปี สถานภาพสมรสแล้ว ระดับการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อายุงาน 11 – 15 ปี (2) ส่วนมากปฏิบัติงานอยู่ในกลุ่มงานบริการลูกค้า และกลุ่มงานช่าง มีส่วนร่วมในการวางแผน ปานกลาง ติดต่อสื่อสารในการทำงานด้วยวาจา มีลักษณะการบริหารและการควบคุมงานแบบผสม (3) ส่วนมากมี ความผูกพันต่อองค์กรในระดับปานกลาง (4) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์ที่แตกต่างกับความผูกพันต่อ องค์กร ได้แก่ ตำแหน่งงาน และอายุงาน ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลอื่น ๆ ไม่พบความแตกต่าง สำหรับลักษณะงานที่ ปฏิบัติในภาพรวมมีความสัมพันธ์ที่ไม่แตกต่างกับความผูกพันต่อองค์กร แต่พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านมนุษย สัมพันธ์ในองค์กร ด้านความก้าวหน้าในงาน และด้านความปลอดภัยในการทำงาน มีความสัมพันธ์ที่แตกต่างกับ ความผูกพันต่อองค์กร ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่พบความแตกต่าง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7973 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License