Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7980
Title: พฤติกรรมการซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาทของประชากรในจังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Purchasing behaviour of Nonthaburi citizens for detached houses priced 3-5 million baht
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร
มณี กองเกตุใหญ่, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ทัศนีย์ ชาติไทย
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
การซื้อบ้าน--ไทย--นนทบุรี
Issue Date: 2548
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพี่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาท (2) เพี่อศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคา3-5 ล้านบาท (3) เพื่อศึกษากระบวนการในการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาท (4) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างลักษณะบุคคล กับกระบวนการในการตัดสินใจซื้อการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นประชากรในจังหวัด นนทบุรี ที่มีความต้องการชื้อบ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาทในปี 2547 โดยการสุ่มแบบบังเอิญตามสัดส่วนของแต่ละเขต จำนวน 400 คนโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครี่องมือในการเก็บข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ การทดสอบแบบที การทดสอบแบบเอฟ และ การทดสอบแบบไคร์แสคว์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวของกลุ่มตัวอย่างต้องการเลือกซื้อบ้านเดี่ยว 2 ชั้นในระดับราคา 3-3.5 ล้านบาทเนื้อที่ 60-80 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 140-150 ตารางเมตร 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ต้องการผ่อนชำระกับสถาบันการเงิน (2) ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวค่าเฉลี่ยโดยรวมส่งผลในระดับมาก (3) กระบวนการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยว ค่าเฉลี่ยโดยรวมส่งผลในระดับมาก (4) ในด้านลักษณะบุคคล ส่วนมากเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 30-35 ปี สมรสแล้ว การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 4-5 คน ผลงานวิจัยพบว่าผู้ซื้อที่มีอายุแตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อและพฤติกรรมหลังการซื้อต่างกัน สถานภาพที่แตกต่างกันมีการรับรู้ปัญหาและการตัดสินใจซื้อต่างกัน ระดับการศึกษาและรายได้ครอบครัวต่อเดือนแตกต่างกันมีการรับรู้ปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินทางเลือก การตัดสินใจซื้อ และพฤติกรรมหลังการซื้อต่างกัน จำนวนสมาชิกในครอบครัวที่แตกต่างกันมีการค้นหาข้อมูลต่างกัน
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2548
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7980
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
90331.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons