Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7984
Title: | การศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคในร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม ในเขตกรุงมหานครและปริมณฑล |
Other Titles: | Comparison of consumer's drug purchasing behavior in private retail drugstores and the government pharmaceutical organization retail drugstores in Bangkok and surrounding areas |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร นพรัตน์ ศรีวงศ์พานิช, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ ร้านขายยา--ไทย--กรุงเทพฯ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2548 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในร้านขายยาขององค์การ เภสัชกรรมและร้านขายยาทั่วไป (2) ศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคในร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมและร้านขายยาทั่วไป กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่ใช้บริการจากร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมและร้านขายยาทั่วไปในเขตที่มีร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมจำนวน 420 ราย จำแนกออกเป็นผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมจำนวน 210 ราย และผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านขายยาทั่วไป จำนวน 210 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการซื้อยา และความคิคเห็นของผู้บริโภค สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทคสอบไคสแคว์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windowsผลการ วิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างของร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุ 25-35 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัท/รับจ้าง และมีรายได้เฉลี่ย 10001-20000 บาทต่อเดือนกลุ่มตัวอย่างของร้านขายยาทั่วไปส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 25-35 ปี การรักษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัท/รับจ้าง และมีรายได้เฉลี่ย 10001-20000 บาทต่อเดือน (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคในร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ เพศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านเหตุผลที่ซื้อยาและวิธีการที่ใช้ในการซื้อยา อายุ และรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านพฤติกรรมเมื่อจำเป็นต้องซื้อยา และวิธีการในการซื้อยา อาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านพฤติกรรมเมื่อจำเป็นต้องซื้อยาและแหล่งที่ซื้อยาบ่อยที่สุค (3) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคในร้านขายยาทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ เพศมีความสันพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านพฤติกรรมเมื่อจำเป็นต้องซื้อยา และวิธีการที่ใช้ในการซื้อยา อายุ อาชีพและรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านแหล่งที่ซื้อยาบ่อยที่สุด ส่วนการศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคของร้านขายยาทั้งสอง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2548 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7984 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License