กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7997
ชื่อเรื่อง: กลุ่มบุคคลและคณะบุคคลผู้มีสิทธิฟ้องคดีปกครองตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Groups of persons and assembly of persons entitled to Prosecute administrative cases pursuant to the Act on Establishment of the Administrative Court and Administrative Court Procedure, B.E. 2542 (1999)
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สิริพันธ์ พลรบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรุณี พงษ์พันธ์, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การฟ้องคดีในนามกลุ่มบุคคล
การฟ้อง
การร้องทุกข์ (วิธีพิจารณาคดีปกครอง)--ไทย
วิธีพิจารณาคดีปกครอง--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎีและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคดีปกครองและผู้มีสิทธิฟ้องคดีปกครอง (2) เพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎีและหลักเกณฑ์ปกครองและผู้มีสิทธิฟ้องคคีปกครองของประเทศไทย (3) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการรับฟ้องคดีปกครองและผู้มีสิทธิฟ้องคดีปกครอง กรณีกลุ่มบุคคลและคณะบุคคลโดยเปรียบเทียบการฟ้องคดีปกครองและผู้มีสิทธิฟ้องคดีของประเทศไทยกับต่างประเทศ (4) เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับการฟ้องคดีปกครองกรณีผู้มีสิทธิฟ้องคดีปกกรอง ผลการศึกษาพบว่า (1) การฟ้องคดีปกครองไม่จำกัดเฉพาะบุคคลคนเดียวเท่านั้น กลุ่มบุคคลหรือคณะบุคคลก็สามารถฟ้องคดีแทนบุคคลจำนวนมากได้ตามประเภทของนิติบุคคล (2) ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 กำหนดไว้ตามมาตรา 42 ให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือคร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ อันเนื่องจากการกระทำหรือการงดเว้นการกระทำของหน่วยงานทางปกครองหรือเข้าหน้าที่ของรัฐหรือมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับสัญญาทางปกครองหรือกรณีอื่น....ผู้นั้นมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครอง (3) ปัญหาที่เกิดขึ้นคือกลุ่มบุคคลบางประเภทยังไม่ได้รับสิทธิในการฟ้องคดีเนื่องจากศาลใช้หลักเกณฑ์การรับฟ้องคดีอย่างเคร่งครัด (4) ผู้ศึกษาจึงขอเสนอแนะให้มีการพัฒนาบทกฎหมายรองรับกลุ่มบุคคลและคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลให้สามารถฟ้องคดีปกครองได้โดยกำหนดหลักการให้ชัดเจน ให้มีองค์กรกลางในการช่วยประสานการเข้ามาเป็นคู่ความของประชาชนจำนวนมากในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือประโยชน์สาธารณะ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7997
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT (4).pdfเอกสารฉบับเต็ม15.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons