Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8046
Title: | การประเมินผลโครงการรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : กรณีศึกษา จังหวัดอำนาจเจริญ |
Other Titles: | Evaluation of alcoholic drinking behavior reduction campaign project : a case study of Ammatcharoen |
Authors: | ชินรัตน์ สมสืบ, ดลใจ ทองสิงห์, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา เสน่ห์ จุ้ยโต |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ โครงการรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์--การประเมิน เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์--การป้องกันและควบคุม |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินผลโครงการรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในจังหวัดอำนาจเจริญ โดยใช้กรอบ CIPP Model ซึ่งได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลผลิต (Product) (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของช้าราชการ ที่มีต่อโครงการรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับโครงการในจังหวัดอำนาจเจริญ ได้แก่ บุคลากรสาธารณสุข ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบสองขั้นตอน และข้าราชการตำรวจ ได้จาการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย รวมทั้งสิ้น 434 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูล โดยส่งแบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างโดยตรง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การแจกแจงความถี่ ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (t - test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า ระดับของความคิดเห็นในภาพรวม เกี่ยวกับโครงการรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า ในด้านบริบทด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทั้ง 4 ด้าน ส่วนการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุ อาชีพ รายได้ต่อเดือน และอายุราชการต่างกันมีความคิดเห็นโดยรวมทั้ง 4ด้าน แตกต่างกันอย่างมันัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และไม่แตกต่างกัน ยกเวัน กลุ่มระดับการศึกษา มีความคิดเห็นโดยรวมทั้ง 4 ด้านไม่แตกต่างกันจากการวิจัยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ควรมีการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมรณรงค์อย่างฅ่อเนื่อง ไม่ควรเน้นการจัดกิจกรรมเฉพาะในงานเทศกาล งานประเพณี และวันสำคัญเท่านั้น |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8046 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License