กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8053
ชื่อเรื่อง: กลยุทธ์การกำหนดราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Pricing strategy room of Dusit Thani Hua Hin
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชานี หอมจันทร์, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
การกำหนดราคา
การศึกษาอิสระ--การตลาด
โรงแรม
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจตั้งราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน (2) นโยบาย กลยุทธ์และวิธีการในการกำหนดราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้จัดการโรงแรม ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการจัดการรายได้โรงแรม และตัวผู้วิจัยเองที่ทําหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสํารอง ห้องพักของโรงแรมตุสิตธานี หัวหิน โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง จํานวน 3 ราย ทําการสัมภาษณ์แบบ เจาะลึก และการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจตั้งราคาห้องพักของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน คือ 1) ต้นทุน เลือกใช้วัสดุตกแต่งห้องพักและของฟุ่มเฟือยในห้องพักเท่าที่จําเป็นแต่ยังคงความ สะดวกสบาย หรูหรา สวยงาม เป็นการลดต้นทุนให้ตํ่าลงซึ่งจะสามารถตั้งราคาได้ตํ่าเป็นการสร้างแรงดึงดูดใจให้แก่ผู้ซื้อบริการ 2) ส่วนประสมการตลาดเป็นกลยุทธ์ที่มองจากภายนอกเข้าสู่ภายใน โดยสํารวจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าร่วมกับกลยุทธ์การตั้งราคาของโรงแรม 3) การแข่งขันจะสํารวจสภาพการแข่งขันของตลาดอย่างสมํ่าเสมอและกำหนดราคาให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ และ 4) ความต้องการของลูกค้าจะกำหนดตามกลยุทธ์การตลาดเป้าหมาย (2) นโยบายกลยุทธ์และวิธีการกำหนดราคาใช้กลยุทธ์การตั้งราคาห้องพักของโรงแรมที่มุ่งเน้นความต้องการของตลาดเป็นหลัก มีการผสมผสานกับกลยุทธ์ผู้นําด้านความแตกต่าง เป็นการสร้างเอกลักษณ์ที่เหนือกว่าและแตกต่างจากคู่แข่งด้วยเอกลักษณ์ ความเป็นไทย ซึ่งเป็นตัวเลือกที่แตกต่างไปจากโรงแรมอื่นๆ และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง ราคาห้องพักที่โรงแรมดุสิตธานี 1) กำหนดตามการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์-อุปทาน 2) คู่แข่งขันจะใช้กลยุทธ์กำหนดราคาให้แตกต่างจากคู่แข่งขันตามการวางตําแหน่งของโรงแรม 3) สภาวะเศรษฐกิจและ การเมือง เป็นการเปลี่ยนแปลงราคาเพื่อปรับให้เข้ากับสภาวะปัจจุบัน 4) ลักษณะผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลงตามลักษณะความเก่าหรือใหม่ของห้องพักหรือองค์ประกอบโดยรวมของโรงแรม และ 5) วงจรชีวิต ผลิตภัณฑ์ จัดอยู่ในขั้นอิ่มตัว ดังนั้นโรงแรมจะใช้กลยุทธ์วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับช่วงดังกล่าว เพื่อปรับเปลี่ยนราคาและสร้างความได้เปรียบในเชิงแข่งขัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8053
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_142587.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.54 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons